Politics

เตือนแล้วไม่ฟัง!! สั่งปิดร้านอาหารในกทม.บางแห่งแล้ว เหตุเสี่ยงทำ ‘โควิด’ ระบาด

เตือนแล้วไม่ฟัง!! “วิษณุ” เผยมีคำสั่งปิดร้านอาหารในกทม.บางแห่งแล้ว เหตุเสี่ยงทำ “โควิด” ระบาด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาพประชาชนที่ยื้อแย่งซื้อเหล้าเบียร์ ภายหลังจากมีมาตรการผ่อนปรนให้มีการขายได้ในบางพื้นที่ว่า ก็จะต้องใช้วิธีเตือนก่อน​เพราะยังไม่ถึงขนาดว่าผิดอะไร ต่างคนต่างยังไม่คุ้นกันอยู่ วันนี้เราก็ใช้วิธีเตือนแล้วจัดระบบกันใหม่

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดูกันอยู่ ถ้าสมมติว่ามันคุมไม่อยู่อาจจะต้องห้ามหรือปิดเฉพาะแห่ง ห้างนั้น ร้านนั้น เฉพาะแห่งไป ร้านอื่นไม่เกี่ยว แต่หากลุกลามมากอาจจะปิดเป็นกิจการ​ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น 17 ห้างโดนหมด 6 กิจการก็โดนหมด อย่างในต่างจังหวัดร้านอาหารที่เปิด จะมีการเปิดหมด แต่ถ้าร้านไหนไม่ระมัดระวัง ไม่มีมาตรการป้องกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดก็สามารถปิดเฉพาะร้านนั้นได้ร้านเดียว

IMG 20190508141601000000
วิษณุ เครืองาม

สำหรับบางจังหวัดที่ยังเปิดให้ขายเหล้าอยู่จะเป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะประเมินความเสี่ยงเอง มันมีคำสั่ง 2 ระดับที่ต้องเข้าใจคือคำสั่งกลางของรัฐบาล ซึ่งกำหนดไม่ให้ดื่มในร้าน ส่วนอีกระดับคือระดับผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งทางผู้ว่าจะไปพิจารณาเองตามกฏหมายโรคติดต่อ ไม่ได้สั่งตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งต้องดูเป็นจังหวัดๆ ไป แต่ที่สำคัญจังหวัดไหนใช้อำนาจของพ.ร.บ.โรคติดต่อสั่งปิดแล้ว วันหลังจะเปลี่ยนเป็นเปิดไม่ได้ ต้องมาให้ส่วนกลางเป็นผู้อนุญาต เพราะตอนสั่งปิดอาจเห็นว่าจะต้องเข้ม แต่พออยู่ไปแล้วไปเปิดเพราะเห็นว่าไม่เป็นไรแล้ว แต่มันอาจจะมีผลกระทบอย่างอื่นที่ทางจังหวัดนึกไม่ออก แต่รัฐรู้ อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาดูทุกวัน ซึ่งโดยปกติประมาณ 14 วัน เพราะทางแพทย์บอกแล้วว่า 14 วันอาการจะปรากฏ

” เราก็รู้อยู่ ก็บอกแล้วว่าทุกคนต้องระวังตัวเอง ห้างสรรพสินค้าต้องระวังด้วย เพราะมันอันตรายกับทั้งผู้บริโภคและคนขาย หากร้านไหนทำผิด โดยชุดที่เข้าไปตรวจสอบ ไปตรวจเจอ กรณีแบบนี้ 3 วัน หรือวันรุ่งขึ้นก็ปิดเลย อย่างวันนี้ก็เริ่มปิดแล้ว มีรายงานมาแล้วเป็นการปิดเฉพาะแห่ง เป็นร้านอาหาร ในกทม.เขาเตือนแล้วไม่ฟัง ซึ่งก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร” นายวิษณุ​ กล่าว

Avatar photo