World News

นายกฯ อินเดียประกาศ ‘ส่งคนไปอวกาศ-ประกันสุขภาพคนจน’

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียประกาศจะส่งคนไปอวกาศให้ได้ภายในปี 2565 และเริ่มโครงการประกันสุขภาพคนจนตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ ก่อนที่อินเดียจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า

000 18D697
นเรนทรา โมดี

นายโมดีวัย 67 ปี กล่าวสุนทรพจน์ในวันประกาศเอกราชอินเดีย ในวันนี้ (15 ส.ค.) ว่า รัฐบาลมีความสำเร็จในหลายเรื่อง รวมถึง การสร้างทางหลวง ทำให้หมู่บ้านต่าง ๆ มีไฟฟ้าใช้ สร้างสุขา ทำให้ภาคธุรกิจยอมรับการใช้ภาษีสินค้า และบริการที่เป็นระบบเดียวกัน

ผู้นำอินเดียประกาศด้วยว่า อินเดียจะเป็นชาติที่ 4 ของโลก ต่อจากสหรัฐ รัสเซีย และจีน ในการส่งคนไปยังอวกาศ ภายในปี 2565 เพราะนักวิทยาศาสตร์อินเดียเยี่ยมยอดเรื่องการวิจัยและอยู่แถวหน้าของการสร้างนวัตกรรม

นอกจากนี้รัฐบาลจะเปิดตัวโครงการประกันสุขภาพให้แก่คนยากจนจำนวน 500 ล้านคนหรือที่เรียกว่าโมดิแคร์ ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน ครอบคลุมการรักษาโรคร้ายแรงปีละ 500,000 รูปี (ราว 237,800 บาท)

ทางด้านนักวิจารณ์ระบุว่า รัฐบาลโมดีที่ชนะเลือกตั้งถล่มทลายในปี 2557 ไม่สามารถสร้างงานใหม่และสกัดการก่อเหตุรุนแรงกับพ่อค้าปศุสัตว์ชาวมุสลิม

ขณะที่พรรคคองเกรสซึ่งกลายเป็นฝ่ายค้านหลังผูกขาดปกครองอินเดียมานาน กำลังรวบรวมพรรคฝ่ายค้านต่าง ๆ หวังเอาชนะนายโมดีในการเลือกตั้งทั่วไป ที่จะต้องมีขึ้นภายในเดือนเมษายนหรือพฤษภาคมปีหน้า

ทั้งนี้ นายโมดียังคงมีคะแนนนิยมส่วนตัวสูง แต่พรรคภารติยะชนตะ (บีเจพี) ของเขาพ่ายการเลือกตั้งท้องถิ่นหลายครั้งในปีนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight