Business

เร่งมือตรวจชื่อ ‘เกษตรกร’ ไม่ให้ซ้ำซ้อน คาดจ่ายเยียวยางวดแรกได้ 15 พ.ค.

“กระทรวงเกษตรฯ” ประสานผู้เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบรายชื่อ “เกษตรกร” ไม่ให้ซ้ำซ้อน คาดจ่ายเงิน 5 พันบาท เยียวยางวดแรกได้ 15 พ.ค. นี้

เฉลิมชัย ศรีอ่อน 1 crop

จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการจ่ายเงินเยียวยาให้เกษตรกร 10 ล้านครัวเรือน ครัวเรือนละ 5 พันบาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน รวม 1.5 หมื่นบาท เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และสถานการณ์ภัยแล้งภายในประเทศนั้น

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าของมาตรการเยียวยาเกษตรกรว่า รัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร 10 ล้านครัวเรือน โดยให้กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการขึ้นทะเบียนเกษตรกรให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเกษตรกรมากที่สุด

ขณะเดียวกันก็ต้องตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่นๆ เช่น เกษตรกรผู้ปลูกอ้อย ที่ขึ้นกับกระทรวงอุตสาหกรรม ส่วนเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ ดูแลโดยกระทรวงการคลัง ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานต้องส่งทะเบียนเกษตรกรมาให้กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการตรวจความซ้ำซ้อน ทั้งนี้ หากใครตกหล่น ให้เร่งมาขึ้นทะเบียนภายในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้

fig 30 04 2020 04 56 28

โดยกระทรวงเกษตรฯ จะตรวจสอบเลขบัตรประชาชน 13 หลักอีกครั้ง ตรวจความซ้ำซ้อนของทะเบียนเกษตรภายในของกระทรวงเกษตรฯ และส่งไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อไปตรวจไม่ให้มีชื่อซ้ำกับโครงการอื่นๆ เช่น โครงการเราไม่ทิ้งกัน ซึ่งใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน เงินชุดแรกถึงมือเกษตรกรได้รับกลางเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อให้เกษตรกรนำไปบรรเทาความเดือดร้อนได้เร็วที่สุดและสามารถใช้เป็นเงินทุนในการทำเกษตรรอบใหม่

Avatar photo