Business

เตือน! ไม่ปรับปรุง ‘ทะเบียนเกษตรกร’ ตั้งแต่ปี 60 เสี่ยงมากจะวืดเยียวยา 5 พันบาท

เตือน! “เกษตรกร” ไม่ได้ปรับปรุง “ทะเบียนเล่มเขียว” ตั้งแต่ปี 60 เสี่ยงมากจะวืดเงินเยียวยา 5 พันบาท 3 เดือน แนะเกษตรกรตรวจสอบสิทธิ์ผ่านเว็บไซต์ ก่อนถึงกำหนดจ่ายเงิน

fig 30 04 2020 04 52 18

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการเยียวยาและชดเชยให้กับภาคเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนเงิน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ก็มีเกษตรกรจำนวนมากเดินทางไปที่สำนักงานของกรมส่งเสริมการเกษตรในต่างจังหวัด เพื่อสอบถามความชัดเจนว่า เมื่อไหร่จะได้เงิน จะใช้เวลามากน้อยเพียงใด โดยขณะนี้ต้องยอมรับว่า ทะเบียนเกษตรกรยังมีความซ้ำซ้อนกันอยู่มาก จึงอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบสิทธิ์

ทั้งนี้ แนะนำว่าเกษตรกรต้องกลับไปดูเล่มทะเบียนสีเขียว ซึ่งออกโดยกรมส่งเสริมการเกษตร หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับทะเบียนเกษตรกรว่า มีการปรับปรุงข้อมูลหรือไม่ หากไม่มีการปรับปรุงข้อมูล อาจจะไม่มีสิทธิรับเงินเยียวยา เพราะตามระเบียบแล้ว หากไม่มีการติดต่อหรือปรับปรุงทะเบียน แสดงว่าไม่มีการยืนยันตัวตนว่ายังประกอบอาชีพเกษตรกร หากเกิน 3 ปีอาจสูญเสียโอกาสรับเงินเยียวยา

เกษตรกรจึงต้องกลับไปดูเล่มทะเบียนว่า หากไม่เคยปรับปรุงตั้งแต่ปี 2560 เสี่ยงมากที่จะไม่ได้รับเงิน 5,000 บาท 3 เดือน แต่หากมีการปรับปรุงทะเบียนในปี 2561 ถึงปัจจุบันไม่น่ามีปัญหา แต่เพื่อความมั่นใจขอให้เกษตรกรตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลทะเบียนก่อนที่รัฐบาลจะอนุมัติจ่ายเงิน

เกษตรกร

ส่วนเกษตรกรที่ทำการเกษตรจริงๆ แต่ไม่เคยลงทะเบียน แต่ผู้นำชุมชนสามารถตรวจสอบได้ กลุ่มนี้สามารถดำเนินการขึ้นทะเบียนกับเกษตรจังหวัด เพื่อยืนยันตัวตนได้ว่าประกอบอาชีพเกษตรกรรม และสามารถรับเงินเยียวยาได้เช่นกัน

สำหรับผู้ที่ไม่แน่ใจว่าตนเองเป็นเกษตรกรหรือไม่ สามารถเข้าไปตรวจสอบสถานะผ่านเว็บไซต์ http://farmer.doae.go.th และกรอกบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อตรวจสอบสถานะความเป็นเกษตรกรได้ไม่ยาก โดยหากเป็นเกษตรกรแต่ไม่พบชื่อตัวเอง สามารถไปลงทะเบียนได้

ที่มาข่าวสด

Avatar photo