COVID-19

‘จุรินทร์’ เร่งเครื่อง 6 มาตรการช่วยชาวสวนผลไม้ สู้โควิด-19

“จุรินทร์” ประเดิมจับมือตลาดไท ระบายผลไม้ พร้อมขยายตลาดกลางทั่วประเทศ พร้อมงัด 6 มาตรการ ช่วยเหลือชาวสวนผลไม้ ฝ่าภัยไวรัสโควิด-19

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปืดเผยภายหลังเป็นประธานปล่อยรถเร่ (รถพุ่มพวง)​ โครงการธงฟ้าฝ่าภัยโควิด-19 และเสวนาแนวทางการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2563 ที่​ ลาน S5 อาคารเอนกประสงค์ ตลาดไท จังหวัดปทุมธานีว่า ได้วาง 6 มาตรการช่วยเหลือชาวสวนผลไม้ ทั้งในส่วนเกษตรกร ผู้แปรรูป ล้ง ผู้ประกอบการตลาด รวมทั้งผู้ส่งออก

จุรินทร์3

 มาตรการที่ 1 สำหรับชาวสวน จะเร่งรัดให้กระทรวงเกษตร ให้การรับรอง GAP ที่สวนผลไม้ว่ามีมาตรฐานและสามารถส่งออกได้ รวมทั้งเข้าไปช่วยดูแลในเรื่องคุณภาพ การปรับปรุงแรงงานเพื่อให้มาช่วยเก็บคนผลไม้ในพื้นที่ตามเขตแต่ละเขตได้

มาตรการที่ 2  มาตรการช่วยเหลือล้งที่เป็นผู้รวบรวมผลไม้ โดยช่วยเหลือค่าใช้จ่ายของล้งในการรวบรวมผลไม้ กิโลกรัมละ 3 บาท ซึ่งใช้เงินจากคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ของกระทรวงพาณิชย์

ในส่วนของสหกรณ์ จะมีการชดเชยดอกเบี้ย ให้ร้อยละ 3 เป็นเวลา 6 เดือน ให้กับทางล้ง และสหกรณ์ที่รวบรวมผลไม้ รวมถึงการช่วยค่าบริหารในการรวบรวมเพื่อการส่งออกกิโลกรัมละ 5 บาท

มาตรการที่ 3 สำหรับผู้ประกอบการที่มาทำสัญญาตามพระราชบัญญัติเกษตรพันธสัญญา จะมีการช่วยชดเชยดอกเบี้ยให้กับผู้ที่มาทำสัญญาระยะยาวกับเกษตรกรร้อยละ 3 เป็นเวลา 6 เดือน โดยมีงบประมาณตั้งไว้เรียบร้อยในฤดูกาลผลิตนี้

จุรินทร์1

มาตรการที่ 4 มาตรการชวยเหลือผู้แปรรูปผลไม้ โดยให้ดอกเบี้ยร้อยละ 3 เป็นเวลา 10 เดือน สำหรับฤดูกาลผลิตนี้

มาตรการที่ 5 ผู้ประกอบการตลาดในประเทศ ประกอบด้วยสหกรณ์ต่างๆ ซึ่งมีอยู่ 800 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งจะสนับสนุนให้ใช้คาราวานรถธงฟ้าเพื่อช่วยกระจายไปทั่วประเทศ รวมทั้งมาตรการรณรงค์เพิ่มการบริโภคผลไม้ในเทศกาลต่างๆ และเพิ่มช่องทางการค้าออนไลน์ด้วย

มาตรการที่ 6 มาครการช่วยเหลือผู้ส่งออก โดยกระทรวงพาณิชย์จะเป็นตัวกลางจัดเวทีพบปะกันระหว่างผู้นำเข้าผลไม้ของต่างประเทศ กับ ผู้ส่งออกของไทย โดยพบปะบนช่องทางออนไลน์ เพื่อขยายตลาดส่งออกผลไม้มากขึ้น รวมทั้งการเตรียมแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีศักยภาพระดับโลก เช่น Tmall ของจีน , bigbasket.com ของอินเดีย , Amazon.com ที่สิงคโปร์ และ jatujakmall.com
รวมทั้ง cloudcommerce.com ของสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

จุรินทร์

นอกจากนี้ ในส่วนของตลาดในประเทศ จะร่วมมือกับ ตลาดกลาง อย่าง ตลาดไทและอีกหลายตลาดทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นแหล่งสำคัญในการช่วยระบายผลไม้ รวมทั้งตลาดสดในหลายพื้นที่ของประเทศและรถเร่ผลไม้พุ่มพวงที่จัดขึ้นมาเพื่อกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ตลอดจนการจัดพื้นที่ให้เกษตรกรสามารถมาขายที่ห้างโมเดิร์นเทรด

“พาณิชย์จังหวัดจะต้องทำหน้าที่เซลล์แมนผลไม้จังหวัดเพื่อจัดออเดอร์ไปยังจังหวัดที่มีผลไม้ออกมาก เพื่อเพิ่มการบริโภคในจังหวัด ที่พาณิชย์จังหวัดนั้นๆ รับผิดชอบ เช่น สั่งซื้อลองกองจากนราธิวาสไปขายที่อีสาน เอามะม่วงจากอีสานส่งมาขายกรุงเทพ เป็นหน้าที่ของพาณิชย์จังหวัดได้สั่งการไปเรียบร้อยแล้ว”นายจุรินทร์กล่าว

Avatar photo