Economics

ส่งออกผลไม้ไทยสะเทือน ‘ไวรัสโควิด-19’ กระทบ ทำภาพรวมดิ่ง!!

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คาด “ไวรัสโควิด-19” ฉุดส่งออกผลไม้ไทยปีนี้หดตัว ชี้ “ทุเรียน-มังคุด” กระทบหนักสุด จี้หาแผนรองรับ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานว่า ภาพรวมการส่งออกไทยปี 2562 อยู่ในภาวะหดตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่หากพิจารณามูลค่าเป็นรายสินค้า พบว่า การส่งออกผลไม้ ยังคงให้ภาพบวก โดยมูลค่าการส่งออกผลไม้สูงถึง 1.13 แสนล้านบาท (รวมผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง) ซึ่งผลไม้สดคิดเป็น 80% ของการส่งออกผลไม้รวม และจีนเป็นตลาดส่งออกผลไม้อันดับ 1 ของไทย แต่จากการระบาดของไวรัส โควิด-19 ทำให้จีนปิดด่านขนส่งสินค้าต่อเนื่อง ตั้งแต่ด่านขนส่งหลักในกวางซี คุนหมิง เซี่ยงไฮ้ รวมทั้งเส้นทางการค้าผ่านแดนจากเวียดนามไปจีน

Fruit FB 2802

ทั้งนี้ คาดว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจฉุดการส่งออกผลไม้ไปจีนทั้งปี 2563 ให้หดตัวในช่วง -30 ถึง -25% อยู่ที่ระดับ 45,500-48,100 ล้านบาท โดยผลไม้ที่กระทบมากที่สุดคือ ทุเรียนและมังคุด และจากการที่ไทยพึ่งพิงการส่งออกผลไม้ไปยังจีนมากกว่า 57% ประกอบกับประเทศผู้นำเข้าอื่นได้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ภาพรวมการส่งออกผลไม้ ทั้งปี 2563 ของไทย น่าจะหดตัวในช่วง -24 ถึง -21% หรืออยู่ที่ 86,300-88,900 ล้านบาท ดังนั้น ไทยจำเป็นต้องพิจารณาแผนการรองรับผลผลิตที่จะทยอยออกสู่ตลาด เช่น แผนการแปรรูปผลไม้หรือจัดหาตลาดอื่นเพิ่มเติม

​นอกจากนี้ การส่งออกผลไม้ของไทยยังเผชิญความท้าทายที่สำคัญจากมาตรการทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (Non-tariff Measures: NTMs) จากประเทศผู้นำเข้า โดยเฉพาะมาตรการด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช มาตรการทางเทคนิคการค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและมาตรฐานสินค้า ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องปรับตัวเชิงรุกเพื่อรักษาระดับความสามารถในการแข่งขัน ขณะเดียวกันอาจต้องกระจายความเสี่ยงเพื่อลดการพึ่งพิงการส่งออกผลไม้สดและหันไปส่งเสริมการส่งออกผลไม้แปรรูปหรือ วัตถุดิบจากผลไม้มากขึ้น ตลอดจนหาตลาดใหม่ๆ เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่

ภาพปกจาก ตลาดไท

Avatar photo