World News

‘ผู้เชี่ยวชาญออสเตรเลีย-จีน’ เตือนอย่าเพิกเฉย มีโอกาสสูงโควิด-19 ‘แพร่เชื้อในอากาศ’

ซิดนีย์ – นักวิจัยจากออสเตรเลีย และ จีน เผยแพร่บทความร่วมกันใน วารสารเอนไวรอนเมนต์ อินเตอร์เนชันนัล (Environment International) โดยอ้างว่า ‘เราอาจประเมินการแพร่เชื้อทางอากาศของโรคต่ำไป’

ศาสตราจารย์ลิเดีย โมราฟสกา (Lidia Morawska) ของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนส์แลนด์ (QUT) ในออสเตรเลีย และศาสตราจารย์เฉาจวินจี้ ของ สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กล่าวว่า หน่วยงานสาธารณสุขควรให้ความสนใจใกล้ชิดต่อหลักฐานที่แสดงการแพร่เชื้อทางอากาศของโรคโควิด-19

Airbourne2 17042020

ผู้เขียนงานวิจัยที่แยกกันศึกษาในฮ่องกงและแคนาดา พบว่า การระบาดของโรคซาร์ส (SARS.CoV-1) ซึ่งเป็น ‘ต้นตระกูล’ ของโรคโควิด-19 ในช่วงปี 2003 มี การแพร่เชื้อกระจายในอากาศ

 

“ตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการทำวิจัยว่าไวรัสสามารถเดินทางไปในกระแสอากาศได้อย่างไร เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกันหลายอย่างระหว่างเชื้อไวรัสโคโรนาที่ก่อให้เกิดโรคซาร์สและไวรัสโคโรนาที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ดังนั้นจึง มีโอกาสสูงที่โควิด-19 จะแพร่กระจายทางอากาศ ด้วย” โมราฟสกากล่าว

ศาสตราจารย์ไรนา แมกอินไทร์ (Raina MacIntyre) ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ จาก มหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์ (UNSW) เห็นพ้องว่า การเชื่อมโยงที่ว่านี้ควรได้รับความสนใจมากกว่าที่เคยเป็น

แมกอินไทร์ ให้สัมภาษณ์ว่า “หลักฐานที่ตีพิมพ์ในวารสารเดอะ แลนเคต (The Lancet) แสดงให้เห็นว่า มีไวรัสในปอดของผู้ป่วยมากกว่าบริเวณลำคอ ซึ่งสนับสนุน ทฤษฎีการแพร่เชื้อทางอากาศ (ของโรคโควิด-19)”

โมราฟสกา ชี้ว่า การระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มคนจำนวนมาก บนเรือสำราญ หลายลำ สามารถอธิบายด้วยหลักการแพร่เชื้อไวรัสทางอากาศ

Airbourne1 17042020

“มีผู้ติดเชื้อในเรือสำราญหลายลำรวมหลักพันคน การติดเชื้อในหลายกรณีเกิดขึ้นหลังจากผู้โดยสารแยกกักกันในห้องโดยสารของตน แม้ว่ามีการล้างมือฆ่าเชื้อโรคแล้วก็ตาม ดังนั้นระบบระบายอากาศอาจเป็นสาเหตุในการแพร่เชื้อไวรัสทางอากาศ ระหว่างห้องโดยสาร”

เนื่องจากเรื่องนี้เป็นประเด็นเร่งด่วน โมราฟสกาจึงแนะว่าหน่วยงานด้านสุขภาพควรสันนิษฐาน เรื่องการแพร่เชื้อทางอากาศด้วยความระมัดระวังทันที

“ควรดำเนินการวิจัยเรื่องการแพร่เชื้อทางอากาศทันที และควรป้องกันอย่างจริงจังโดยด่วนหากมีความเป็นไปได้ที่จะมีการแพร่เชื้อทางอากาศ” โมราฟสกา กล่าว

“เราเสียเวลาอันมีค่าในการเพิกเฉยวิธีการแพร่กระจายนี้ เราควรดำเนินมาตรการตามข้อสันนิษฐานที่ว่าโควิด-19 กำลังแพร่กระจายอยู่ในอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำจัดละอองฝอยที่มีเชื้อไวรัสจากระบบปรับอากาศในร่ม”

Airbourne3 17042020

ศาสตราจารย์ยัง แนะนำให้เพิ่มการระบายอากาศในที่ร่ม หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่สัมผัสอากาศโดยตรงร่วมกับบุคคลอื่น และ ลดจำนวนผู้ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน

งานวิจัยเรื่อง ‘การแพร่เชื้อทางอากาศของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) : โลกควรเผชิญความจริง’ มีกำหนดตีพิมพ์ใน วารสารเอนไวรอนเมนต์ อินเตอร์เนชันนัล เดือนมิถุนายน

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight