COVID-19

อินโดฯ คาด ‘โควิด-19’ ระบาดถึงจุดสูงสุด พ.ค.นี้ ยอดติดเชื้ออาจทะลุแสนคน

ศาสตราจาร์วิกู อาดีซาสมิโต ผู้เชี่ยวชาญ ในคณะทำงานด้านโรคระบาดของรัฐบาลอินโดนีเซีย คาดการณ์ว่า สถานการณ์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของอินโดนีเซีย จะพุ่งขึ้นถึงจุดสูงสุดระหว่างช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ถึงต้นเดือนมิถุนายนนี้

indo 2
ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียกำลังดำเนินการฝังศพผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สุสานแห่งหนึ่งในกรุงจาการ์ตา

“เราได้ทำการพิจารณา และรวบรวมการประเมินทั้งหมด และเห็นว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในช่วงที่การระบาดกำลังพุ่งขึ้นสูงสุดนี้อาจอยู่ที่ 95,000 คน และช่วงระหว่างเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกรกฎาคม ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันอาจถึง 106,000 คน”

อย่างไรก็ดี นายอาดีซาสมิโต ย้ำว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นแค่การคาดการณ์เท่านั้น ซึ่งรัฐบาลอินโดนีเซียหวังว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจริงๆ จะต่ำกว่านั้น

นับถึงช่วงบ่ายวันนี้ (16 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น อินโดนีเซียมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 5,516 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 496 ราย ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีสัดส่วนผู้เสียชีวิต จากการติดเชื้อสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ที่ราว 8-9%

นับแต่ที่อินโดนีเซีย ประกาศการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นรายแรกเมื่อเดือนวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา บรรดาผู้สังเกตการณ์ต่างวิจารณ์รัฐบาล ที่ไม่ให้รายละเอียดของผู้ป่วยรายต่างๆ และไม่มีการนำเสนอหลักฐานที่น่าเชื่อถือ และข้อมูลการเชื่อมโยงกันของผู้ติดเชื้อ

ในตอนแรกนั้น รัฐบาลอินโดนีเซียให้เหตุผลว่า ต้องการเลี่ยงไม่ให้เกิดภาวะตื่นตระหนกขึ้นมา อย่างไรก็ดี ช่วงต้นสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ได้แนะนำเจ้าหน้าที่ให้นำเสนอข้อมูลอย่างโปร่งใส

นายอาดีซาสมิโต กล่าวด้วยว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการในเรื่องการจัดหาข้อมูลอย่างเร่งด่วน และทำให้มั่นใจว่า เป็นข้อมูลที่รวบรวมมาได้จากทุกระดับชั้นในประเทศ ทั้งระดับอำเภอ จังหวัด และระดับประเทศ

Avatar photo