World News

‘อู่ฮั่น’ แบ่งปันประสบการณ์รักษา ‘โควิด-19’ แนะสวมหน้ากากอนามัย-งดกักตัวผู้ป่วยที่บ้าน

อู่ฮั่นผู้อำนวยการโรงพยาบาล รักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ใน อู่ฮั่น แนะนำให้ นิวยอร์กส่งเสริมการสวมใส่หน้ากากอนามัย และหยุดการกักตัวผู้ป่วยไว้ที่บ้าน

ระหว่างตอบคำถามเกี่ยวกับ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในนิวยอร์กที่เพิ่มสูงกว่าอู่ฮั่น อย่างมาก หวังสิงหวน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเหลยเสินซาน (ขุนเขาเทพอัสนี) ซึ่งเป็น โรงพยาบาลรักษาโควิด-19 ในนครอู่ฮั่นทางตอนกลางของจีน แนะนำให้นิวยอร์กส่งเสริมการสวมใส่หน้ากากอนามัย

หวัง ยกตัวอย่างถึง โรงพยาบาลจงหนาน แห่งมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น เขาดำรงตำแหน่งประธาน ว่า บุคลากรทางการแพทย์ในแผนกที่ไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 บางราย ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในระยะแรกของการแพร่ระบาด และบุคลากรเหล่านี้ทั้งหมดไม่มีใครสวมใส่หน้ากากอนามัยแม้แต่คนเดียว

xxjflbe197934 20200216 hgvfn0004 hd thumb1 e1586774070433

“บุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อข้างต้นไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัยขณะติดต่อกับผู้ป่วยติดเชื้อ ดังนั้นเราจึงมั่นใจในประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัย” หวัง กล่าวกับนักข่าวกลุ่มหนึ่งเมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

เขายังแนะนำว่า อย่าให้ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงกักตัวเองที่บ้าน เนื่องจากพวกเขามีโอกาสแพร่เชื้อต่อไปยังสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ เพิ่มอีก

“ในช่วงแรกของการแพร่ระบาดนั้น อู่ฮั่นพบหลายกรณีที่ผู้ป่วยเพียงรายเดียวสามารถแพร่เชื้อต่อไปยังสมาชิกในครอบครัว 3 คน 5 คน หรือ 6 คน นี่เป็นบทเรียนที่น่าเศร้า” เขากล่าว

 

Loreal222

หลังตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว อู่ฮั่นจึงตัดสินใจปรับเปลี่ยนสถานที่สาธารณะ รวมถึงโรงยิมและศูนย์จัดแสดงสินค้า ให้กลายเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว 16 แห่ง เพื่อกักตัวผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง โดย หวัง เผยว่านับเป็น การตัดสินใจที่ประสบความสำเร็จ

“หากเราไม่ลดโอกาสการแพร่เชื้อ อัตราการติดเชื้อย่อมจะสูงขึ้นเป็นธรรมดา” หวังกล่าว

“เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด อย่างน้อย 1 ใน 3 ของปัจจัยดังต่อไปนี้ควรได้รับการควบคุมอย่างสมบูรณ์ ได้แก่ แหล่งที่มาของการติดเชื้อ ช่องทางการแพร่เชื้อ และประชากรที่ติดเชื้อได้ง่าย”

ทั้งนี้ อู่ฮั่น สร้าง โรงพยาบาลหั่วเสินซาน และ โรงพยาบาลเหลยเสินซาน ภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์ ระหว่าง ปลายเดือนมกราคมจนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อรักษา ผู้ป่วยโรคโควิด-19 หลังโรงพยาบาลท้องถิ่นไม่สามารถรับมือกับจำนวนผู้ป่วยที่ล้นมือได้

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight