COVID-19

นายกฯ สเปน ประกาศ ‘โควิด-19’ ระบาดถึงจุดสูงสุดแล้ว เล็งผ่อนมาตรการปิดเมือง

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปน ประกาศ การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศถึงจุดสูงสุดแล้ว เตรียมเริ่มต้นกระบวนการผ่อนคลายมาตรการ “ล็อกดาวน์” ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน พร้อมขอรัฐสภาอนุมัติ ขยายการบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินไปจนถึงวันที่ 26 เมษายนนี้

sppp

“เรามาถึงจุดสูงสุดของการระบาดแล้ว และตอนนี้กำลังเริ่มต้นการผ่อนคลาย” นายซานเชซ แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ที่เกือบจะว่างเปล่า เนื่องจากสมาชิกสภานิติบัญญัติส่วนใหญ่ทำงานจากบ้าน

อย่างไรก็ดี เขาเตือนว่า การกลับสู่การใช้ชีวิตตามปกติของชาวสเปนนั้น จะต้องเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของวิกฤติสุขภาพที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้

“เรากำลังเผชิญกับภัยคุกคามครั้งใหญ่สุดต่อระบบสาธารณสุขของโลก นับแต่เกิดการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สเปน เมื่อปี 2461” นายซานเชซกล่าว พร้อมอธิบายว่า การที่จะกลับสู่กิจกรรมนั้น จะต้องดำเนินการไปทีละขั้นตอนเท่านั้น

“สิ่งสุดท้ายที่เราจะยอมให้เกิดขึ้นได้ คือการก้าวถอยหลัง เพราะมันจะเป็นยิ่งกว่าการล้มเหลว แต่จะเป็นการฟื้นตัวของไวรัส”

นายกรัฐมนตรีสเปน ยังบอกต่อสมาชิกรัฐสภาฝ่ายค้านด้วยว่า รัฐบาลของเขากำลังดำเนินการไปตามแผนการ ที่จะทำให้ประเทศกลับมาสู่ภาวะปกติ “อย่างช้าๆ” แต่ก็เตือนว่า ไม่มีทางรู้ได้เลยว่าชาวสเปนจะกลับไปสู่ภาวะปกติที่อยู่ในรูปแบบใด

ทั้งนี้ เมื่อไม่กี่วันที่่ผ่านมา สเปนกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ต่อจากสหรัฐ โดยล่าสุด สเปนมียอดสะสมผู้ติดเชื้อมากถึง 152,446 คนแล้ว โดยมียอดสะสมผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ 15,238 ราย

Avatar photo