COVID-19

‘สี จิ้นผิง’ หวั่น ‘โควิด-19’ ระบาดรอบ 2 สั่งคุมเข้มกลุ่ม ‘ไม่แสดงอาการ-กลับจากนอก’

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ออกโรงเตือนถึงความเสี่ยงที่แดนมังกร จะเจอกับการระบาดของ “โควิด-19” ระลอก 2 ในช่วงเวลาที่การระบาดทั่วโลกกำลังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

ระหว่างการประชุมร่วมกับคณะกรรมการกำหนดนโยบาย พรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือ โปลิตบูโร เมื่อวานนี้ (8 เม.ย.) สี ระบุว่า แรงกดดันขาลงของเศรษฐกิจโลกที่กำลังเพิ่มมากขึ้่น ทำให้ปัจจัยที่สร้างภาวะไร้เสถียรภาพ และความไม่มั่นคง มีเพิ่มมากขึ้น

XxjpbeE007475 20200310 PEPFN0A001 scaled 1

เขาบอกด้วยว่า จีนกำลังเจอกับความยากลำบาก และความท้าทายใหม่ๆ ในการดำเนินการเพื่อฟื้นฟู และพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคม แต่ขณะเดียวกัน ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ขึ้นมา

พร้อมกันนี้ ผู้นำจีนยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จับตาดูผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศอย่างระมัดระวัง และป้องกันไม่ให้ไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้งในแดนมังกร

คำเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่จีนกำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าจะสามารถควบคุมการระบาดในประเทศไว้ได้แล้วก็ตาม

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานว่า เมื่อวานนี้จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 63 คน เพิ่มขึ้นจากจำนวน 62 คนเมื่อวันก่อนหน้านี้ ซึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ดังกล่าว มีจำนวน 61 คน ที่เป็นนักเดินทางมาจากต่างประเทศจำนวน 61 คน มากสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมเป็นต้นมา

นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการเพิ่มขึ้นอีก 56 คน แต่ยังลดลงอย่างมากจากเมื่อวันก่อนที่รายงานการพบผู้ติดเชื้อในกลุ่มนี้มากถึง 137 คน และกว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มนี้ ก็มาจากต่างประเทศเช่นกัน

ความกังวลหลักของจีนในขณะนี้ อยู่ที่การบริหารจัดการผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ และกลุ่มคนติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการออกมา ซึ่งกลายมาเป็นพาหะของโรค ที่จะแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19ได้อย่างไม่รู้ตัว

เมื่อวานนี้ จีนยังประกาศมาตรการใหม่ ในความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ เป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดระลอก 2 ขึ้นในประเทศ รวมถึง การกำหนดให้สถาบันทางการแพทย์ต่างๆ รายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการภายใน 2 ชั่วโมงหลังจากที่เจอ จากนั้น ส่วนบริหารท้องถิ่นจะต้องบ่งชี้ถึงบุคคลทุกรายที่ติดต่อกับผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการของโรคภายในเวลา 24 ชั่วโมง

ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ไม่แสดงอาการของโรค จะต้องถูกกักโรคนาน 14 วัน และจะถูกนับรวมเข้าเป็นผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันทันทีที่พวกเขาแสดงอาการของมา และคนที่ติดต่อใกล้ชิดจะต้องโดนกักโรคนาน 2 สัปดาห์เช่นกัน

Avatar photo