World News

‘อิตาลี’ ดับเกิน 10,000 คน ‘โควิด-19’ ส่งทหารช่วยขนศพฝังต่างเมือง

ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในอิตาลีนับถึงเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น พุ่งขึ้่นสูงกว่า 10,000 รายแล้ว ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะดำเนินมาตรการปิดเมืองมานาน 16 วันแล้วก็ตาม

itaa 4

อิตาลีรายงานการพบผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มอีก 889 ราย ส่งผลให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 10,023 แล้ว พร้อมยืนยันการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5,974 คน ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศอยู่ที่ 92,472 คน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของอิตาลี แสดงความเห็นว่าการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19  ในอิตาลีอาจแตะ “จุดสูงสุด” ในเร็วๆ นี้ โดยนายซิลวิโอ บรูซาแฟร์โร ประธานสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (ISS) ของอิตาลี แถลงว่า พบสัญญาณการชะลอตัวของการแพร่ระบาด ทำให้สันนิษฐานได้ว่า การระบาดอาจใกล้ถึงจุดสูงสุดแล้ว แต่ในตอนนี้ยังเดินทางไปไม่ถึงจุดนั้น

นายบรูซาแฟร์โรกล่าวถึงแนวโน้มการระบาดในประเทศโดยอ้างอิงข้อมูลจากคณะนักระบาดวิทยาของสถาบันฯ ว่า “ดูเหมือนการชะลอตัวเริ่มขึ้นวันที่ 19-20 มีนาคม ซึ่งสะท้อนว่ามาตรการอันเข้มงวดที่บังคับใช้นั้นประสบผลสำเร็จ

อย่างไรก็ดี นายบรูซาแฟร์โร เตือนว่า นับจากนี้พฤติกรรมของแต่ละคนจะเป็นปัจจัยสำคัญ เพราะมาตรการที่อิตาลีใช้ขณะนี้ คือ พยายามชะลอการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยรายใหม่ ยังไม่ได้หมายถึงการลดจำนวนผู้ป่วย ซึ่งเป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยความประพฤติของประชาชนเอง

ITALY BOLOGNA COVID 19 DEATH 4 scaled 1

ทั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และรวดเร็วนี้ ทำให้บางเมืองในอิตาลีประสบปัญหามีที่ฝังศพไม่เพียงพอ ส่งผลให้ทางการต้องส่งกำลังทหารเข้ามาให้ความช่วยเหลือ ดำเนินการขนย้ายร่างผู้เสียชีวิตไปฝังในเมืองอื่นๆ

ITALY BOLOGNA COVID 19 DEATH 1 scaled 1

ITALY BOLOGNA COVID 19 DEATH 3 scaled 1

Avatar photo