World News

‘ทรัมป์’ ส่งเรือพยาบาลช่วย ‘นิวยอร์ก’ สู้ ‘โควิด-19’ ปฏิเสธตั้งเขตกักโรค

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เดินทางไปยังเมืองนอร์ฟอล์ก ในรัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ เพื่อทำพิธีส่งเรือพยาบาลขนาด 1,000 เตียง ของกองทัพเรือสหรัฐ “ยูเอสเอ็นเอส คอมฟอร์ท” (USNS Comfort) ไปรัฐนิวยอร์ก ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ที่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อแล้วมากถึง 53,393 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 883 ราย

ship

“ในอีกไม่กี่วินาทีข้างหน้า ลูกเรือบนเรือพยาบาลกองทัพเรือยูเอสเอ็นเอส คอมฟอร์ท จะออกเดินทางไปยังนครนิวยอร์ก ที่ซึ่งพวกเขาจะได้ร่วมกับแพทย์ พยาบาล และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายหมื่นคน ที่กำลังต่อสู้เพื่อรักษาชีวิตชาวอเมริกันอยู่”

“เรือที่ยอดเยี่ยมข้างหลังผมนี้ เป็นสารแห่งความหวัง และความสมานฉันท์ขนาด 7,000 ตัน ที่ส่งไปถึงผู้คนที่เหลือเชื่อในนิวยอร์ก สถานที่ที่ผมรู้จักเป็นอย่างดี เป็นสถานที่ที่ผมรัก”

ผู้นำสหรัฐย้ำด้วยว่า เรือพยาบาลลำนี้ จะทำหน้าที่รักษาผู้ป่วย ที่ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อช่วยให้โรงพยาบาลต่างๆ มีพื้นที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส
ยูเอสเอ็นเอส มีกำหนดเข้าเทียบท่าเรือในแมนฮัตตันวันพรุ่งนี้ (30 มี.ค.) และจะเริ่มต้นรักษาคนไข้ในวันอังคาร (31 มี.ค.)

ssss11

GettyImages 1150618844

ทั้งนี้ ยูเอสเอ็นเอส คอมฟอร์ท เคยแล่นเรือไปยังนิวยอร์กมาแล้วครั้งหนึ่งในปี 2544 หลังเกิดเหตุวินาศกรรมสหรัฐ 11 กันยายน และนับแต่นั้นเป็นต้นมา ก็รับผิดชอบในการปฏิบัติภารกิจต่างๆ ในอ่าวเม็กซิโก รวมถึง เหตุการณ์พายุเฮอริเคน แคทรินาถล่มสหรัฐ ในปี 2548 และพายุเฮอริเคน มาเรีย ถล่มเปอโตริโก เมื่อปี 2560

การเดินทางไปยังนอร์ฟอล์ก ของทรัมป์ ยังถือเป็นการเดินทางออกจากวอชิงตันเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ ทำให้บางคนตั้งคำถามว่า การเดินทางครั้งนี้ เป็นการขัดต่อคำแนะนำของศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรค (ซีดีซี) ที่ให้จำกัดการเดินทาง และรักษาระยะห่างทางสังคมหรือไม่

ผู้นำสหรัฐ ยังย้ำด้วยว่า ไม่มีแผนที่จะประกาศให้รัฐนิวยอร์กเป็นเขตกักโรคแต่อย่างใด โดยเลือกที่จะให้ออกคำแนะนำการเดินทางขั้นสูงสุดแทน ซึ่งเป็นท่าทีที่เปลี่ยนไป จากก่อนหน้านี้ ที่เขาบอกว่า กำลังพิจารณาการกักโรคระยะสั้นในนิวยอร์ก บางส่วนของนิว เจอร์ซีย์ และคอนเนคติคัท ซึ่งล้วนแต่เป็นพื้นที่ที่เกิดการระบาดของไวรัสโควิดอย่างรุนแรง

Avatar photo