Economics

‘ศักดิ์สยาม’ เบรก ‘ดีดีบินไทย’ ลาพักร้อน ขอช่วยงานจนการลาออกมีผล

“ศักดิ์สยาม” เบรก “ดีดีบินไทย” อย่าลาพักร้อน มาช่วยทำแผนฟื้นฟูก่อนการลาออกมีผล 11 เม.ย. ด้าน “สุเมธ” เผยตำแหน่งนี้เหมือนกบต้มเด้งดึ๋งๆ รอไฟแผดเผา

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันนี้ (13 มี.ค.) คณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) การบินไทย ได้เดินทางมายังกระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนินนอก เพื่อเข้าร่วมประชุมด่วนกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)  การประชุมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงและเลิกในเวลาประมาณ 16.00 น.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังหารือว่าวันนี้ตนได้นัดบอร์ดและ DD มาหารือเรื่องการจัดทำแผนฟื้นฟูและแผนลดผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ของการบินไทยว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไปและต้องการสนับสนุนอะไรบ้าง

สำหรับกรณีที่นายสุเมธ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง DD ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2563 จะมีผลในวันที่ 11 เมษายนนี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าระหว่างนี้ นายสุเมธได้ใช้สิทธิ์ลาพักร้อน จึงถามนายสุเมธว่า อยู่การบินไทยมา 18 เดือน มีความรักการบินไทยหรือไม่ ถ้ามีความรักต่อการบินไทย ก็ขอให้อย่าลาพักร้อนเลย มาช่วยเป็นคณะทำงานช่วยกันจัดทำแผนฟื้นฟูและแผนลดผลกระทบไวรัสโควิด-19 ร่วมกันได้ไหม ซึ่งนายสุเมธก็ยินดี ไม่ได้มีปัญหาใดๆ

โดยสัปดาห์หน้า คณะทำงานฯ ซึ่งมีปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร บอร์ดการบินไทย และนายสุเมธ จะประชุมเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ให้ได้ข้อสรุปภายใน 1 สัปดาห์ เชื่อว่าจะมีคำตอบอธิบายกับทุกคนได้ ส่วนแผนการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบ

ต่อข้อสักถามว่าได้มีการยับยั้งการลาออกของนายสุเมธหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การยับยั้งคงไม่สามารถทำได้ เพราะการยื่นหนังสือลาออกเป็นเรื่องของบอร์ด เมื่อนายสุเมธ แสดงเจตนาทำหนังสือถึงบอร์ด ก็เหมือนอัตโนมัติที่จะให้ผลการลาออกสมบูรณ์ทันที ตนได้แค่ทราบเท่านั้น ซึ่งจริงๆแล้วยังไม่ได้รายงานมาที่กระทรวงคมนาคม ตนติดตามมาจากสื่อมวลชน

พนักงานบินไทย

ตำแหน่ง DD เหมือนกบต้มเด้งดึ๋งๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันนี้ (13 มี.ค.) ที่สำนักงานใหญ่การบินไทย ถนนวิภาวดี-รังสิต นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้นำพนักงานการบินไทยกว่า 100 คน มอบดอกไม้เพื่อแสดงความขอบคุณแก่นายสุเมธ เนื่องจากเห็นว่านายสุเมธ ตั้งใจทำงานและต่อสู้เพื่อการบินไทยมาตลอด จนกระทั่งตัดสินใจลาออกในที่สุด

นายสุเมธกล่าว หลังรับดอกไม้ว่าการทำงานในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ได้ใช้ความรู้เต็มสติปัญญา ซึ่งคนที่อยู่ในตำแหน่งนี้ก็เหมือนกับกบที่อยู่ในหม้อต้มเด้งดึ๋งดึ๋งไปมา วันไหนจะสุก หรือจะถ่านหมด ไฟเผาเราก่อน ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะองค์กรนี้ถือเป็นสถาบันขนาดใหญ่

ทั้งนี้ ยอมรับว่าตนเข้ามารับตำแหน่ง ช่วงที่การบินไทยเจอวิกฤติสุดขีด ทุกวัน ทุกเดือนมีเหตุการณ์ตลอด ไม่สามารถสงบสุขเลย ทำให้ต้องหมดเวลาไปกับการแก้ปัญหาหลายอย่าง บางเรื่องถูกใจ บางเรื่องไม่ถูกใจ  ส่วนการลาออกครั้งนี้บางคนมองว่า ตนทิ้งการบินไทยนั้น ยืนยันว่ายังรักการบินไทย แต่เวลาที่เราจะต้องมาหรือต้องไป มันมีกติกาของมันอยู่ ซึ่งตนเป็นคนเคารพกติกา ทั้งชีวิตไม่เคยเดินออกนอกเส้นกติกา ตนสามารถทำงานเติบโตได้โดยไม่ต้องทำเรื่องผิด  เพราะฝีมือ ความร่วมมือ ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด

“ตอนที่ผมเข้ามารับตำแหน่งก็มาตามภารกิจ ไม่ได้ตะเกียดตะกายว่ามา เมื่อคนที่มีอำนาจในการกำหนดภารกิจมาบอกว่า หมดเวลาของคุณแล้ว เราก็ต้องไป มันไม่มีใครแพ้ชนะ แต่ยอมรับว่าผมแพ้ตัวเองที่ทำภารกิจไม่สำเร็จ  ส่วนตัวรู้สึกผิดหวังและเสียใจที่ทำไม่สำเร็จ ถึงแม้มันจะมีเหตุผลของความไม่สำเร็จ” นายสุเมธกล่าว

นายสุเมธ กล่าวว่าวันนี้ (13 มี.ค.) จะเป็นวันทำงานวันสุดท้าย เพราะหลังจากนี้จะใช้สิทธิ์ลาพักร้อน  หลังจากนี้จะขอพักผ่อนร่างกาย ซ่อมแซมสุขภาพ และกลับไปเลี้ยงหมาที่บ้าน เล่นฟิตเนส  ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะไปทำอะไรต่อ แต่ได้รับการทาบทามมาจากหน่วยงานที่ทำงานด้านสังคม รวมไปถึงบริษัทจัดการหลักทรัพย์  แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจ

S 12599307

“บอร์ด-รมว.” ต้องรับผิดชอบ

นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในฐานะประธานสหภาพฯ และตัวแทนพนักงานการบินไทย อยากใช้โอกาสนี้ถามถึงคณะกรรมการ (บอร์ด) ด้วยว่า เมื่อ DD ที่ทำงานเพื่อองค์กรยื่นหนังสือลาออกและบอร์ดสามารถยับยั้งได้ แต่เพราะเหตุใดถึงไม่ยับยั้ง  หากเปลี่ยนผู้นำองค์กรในขณะนี้ และเกิดปัญหากับการบินไทยตามมา อยากจะสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง คือ บอร์ดและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่าจะรับผิดชอบต่อเรื่องนี้อย่างไร

“เราอยากจะถามบอร์ดว่าทำไมไม่ยับยั้ง มาเปลี่ยนผู้นำองค์กรในช่วงวิกฤติแบบนี้ได้ยังไง เพราะ DD ก็ทำงานดี การเปลี่ยนม้าศึกกลางคันแบบนี้ ไม่เป็นผลดีต่อองค์กรอยู่แล้ว ขอถามหาความรับผิดชอบด้วยว่า บอร์ดและรัฐมนตรีว่าการฯ จะรับผิดชอบเรื่องนี้ยังไง  พนักงานจะไม่มอบดอกไม้เหมือนที่เราทำให้กับ DD แน่” นายนเรศ กล่าว

Avatar photo