World News

อินโดเร่งช่วยหลายร้อยคนตกค้างบนภูเขาไฟรินจานี

อินโดนีเซียดำเนินความพยายามอย่างต่อเนื่อง ในการช่วยเหลือประชาชน และนักท่องเที่ยวหลายร้อยคน ที่ยังตกค้างอยู่บนภูเขาไฟรินจานี บนเกาะลอมบอก หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (29 ก.ค.)

000 18072Z
ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว บนเกาะลอมบอก โดยล่าสุดยังมีนักท่องเที่ยว และไกด์นำทางมากกว่า 500 คน ตกค้างอยู่ภูเขาไฟรินจานี

นายซูโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติอินโดนีเซีย ทวีตข้อความว่า ทางการประสบความสำเร็จในการอพยพนักท่องเที่ยว 246 คน จากทั้งหมด 820 คนออกจากพื้นที่ภูเขาไฟรินจานีแล้ว พร้อมระบุว่า ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุนั้น มีนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ทั้งหมด 617 คน

ขณะที่นายเบเนดิคตัส ริโอ วิบาวันโต หัวหน้าเขต 2 อุทยานแห่งชาติภูเขารินจานี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการอพยพนักท่องเที่ยวราว 500 คน รวมถึงชาวต่างชาติจำนวน 135 คน ออกจากพื้นที่ภูเขาไฟ โดยชาวต่างชาติกลุ่มนี้ ติดอยู่ที่บริเวณทะเลสาปเซการา อานัก ในเขตภูเขาไฟรินจานี

นายวิบาวันโต บอกด้วยว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายมูฮัมหมัด ไอนุล ตักสิน อายุ 25 ปี จากจังหวัดสุราเวสีใต้ ที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะ

ส่วนนายอากุง ปรามูจา เจ้าหน้าที่จากสำนักงานบรรเทาภัยพิบัตินูซา เตงการา ตะวันตก เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้ (30 ก.ค.) ได้มีการจัดส่งทีมกู้ภัยจากอุทยานแห่งชาติภูเขารินจานี เข้าไปให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ตกค้างอยู่แแล้ว และว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ล่าสุดอยู่ที่ 16 ราย

Avatar photo