Politics

‘บิ๊กตู่’ สั่งกักตัว ‘ผีน้อย’ จาก 2 เมืองเสี่ยง 14 วัน ห้ามกลับบ้าน!!

“นายกรัฐมนตรี” สั่งกักตัว “ผีน้อย” จาก 2 เมืองเสี่ยงในเกาหลีใต้ 14 วัน ห้ามกลับบ้าน พร้อมประสานคัดกรองตั้งแต่ประเทศต้นทาง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมจัดเตรียมมาตรการเร่งด่วนเพื่อรองรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ว่า วันนี้มีการจัดตั้งศูนย์บริหารการแก้ปัญหาโรคโควิด-19 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายกฯ เป็นประธาน ซึ่งจะดูในเรื่องนโยบาย การสั่งการ ติดตามความคืบหน้า โดยสั่งการกระทรวงสาธารณสุขไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการยกระดับขึ้นมาจากศูนย์ของกระทรวงสาธารณสุข รัฐบาลต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับหากมีการยกระดับมากกว่านี้ พร้อมพิจาณาว่าต้องมีกฎหมายอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นอกเหนือจากที่กระทรวงสาธารณสุขใช้พ.ร.บ.โรคติดต่ออยู่ในขณะนี้

ประยุทธ์43632

ส่วนสิ่งที่ประชาชนกังวลเรื่อง “ผีน้อย” นั้น วันนี้มีมาตรการชัดเจนออกมาว่า ขั้นแรกต้องดูพื้นที่มีความเสี่ยงในโลกว่าประเทศไหนหรือเมืองใดบ้าง จากนั้นก็มีมาตราการคัดกรองทุกช่องทาง ทั้งสนามบิน ท่าเรือ รวมถึงชายแดนต่าง ๆ โดยมาตรการเตรียมรองรับผีน้อยที่ไปทำงานเกาหลีทั้งถูกและผิดกฎหมาย ซึ่งคาดว่ามีจำนวนมาก

“คนเหล่านี้เป็นคนไทย แต่เราต้องดูแลไม่ให้เกิดผลทบต่อความเชื่อมั่น โดยต้องดูแลตั้งแต่ต้นทางมีมาตรการคัดกรองรับรองตั้งแต่ต้นทางที่เกาหลี โดยให้มีการตรวจคัดกรองรับรองมาตั้งแต่ในชั้นต้น และทุกสายการบินถ้ามีไข้ก็จะไม่ให้ขึ้นเครื่องหรือหากขึ้นมาแล้วเป็นไข้ก็ต้องจัดให้แยกที่นั่งและแยกห้องน้ำ ซึ่งมีมาตรการควบคุมบนเครื่อง ทั้งนี้คนที่เดินทางมาจากเมืองที่มีปัญหาที่สุดได้แก่ เมืองแทกู คยองซัง เมื่อผ่านการคัดกรองและเข้ามาแล้ว ต้องเข้าพื้นที่ควบคุมโรคของรัฐ ซึ่งตนไม่เรียกว่าพื้นที่กักกัน โดยเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ประยุทธ์43635

ทั้งนี้ในส่วนของผีน้อย ได้ประสานการตรวจสอบต้นทางคัดกรองตั้งแต่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเกาหลี เมื่อผ่านเข้ามามีมาตรการรัดกุม โดยเฉพาะเมืองที่เสี่ยงมากสุด คือ แทกูและคยองซัง ซึ่งเป็นสองเมืองที่มีการแพร่ระบาดมากสุด ดังนั้นใครที่มาจากสองเมืองนี้เข้ามาแล้วต้องถูกควบคุม โดยมีพื้นที่ควบคุมของรัฐหรือพื้นที่ตามภูมิลำเนา โดยจะมีแพทย์เข้าไปดูแลและจะมีการจัดหาพื้นที่ควบคุมเพิ่มเติม ทั้งนี้ ทุกคนที่มาจากสองเมืองต้องควบคุม 14 วัน ไม่มีการควบคุมที่บ้าน

ส่วนปัญหาหน้ากากอนามัยได้มอบหมายทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ติดตามการจัดจำหน่าย โดยจะให้ตรวจสอบย้อนจากร้านค้าขึ้นไปถึงโรงงาน ว่าทำไมการผลิตถึง 1 ล้านชิ้นต่อวัน แต่ไม่มีสินค้าถึงมือประชาชน และขาดหายไปกว่า 7-8 แสนชิ้น ว่าหลุดรอดออกไปช่องทางใดหรือส่งขายต่างประเทศ เพราะราคาต่างประเทศมีราคาสูง โดยเรื่องดังกล่าวจะเร่งตรวจสอบ ซึ่งต้องควบคุมให้ราคาอยู่ที่ 2.50 บาท

Avatar photo