World News

ตั้ง ‘มูห์ยิดดิน ยัสซิน’ นายกฯ ใหม่มาเลย์ สาบานตนพรุ่งนี้!

สำนักพระราชวังมาเลเซีย ประกาศแต่งตั้ง “มูห์ยิดดิน ยัสซิน” อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย หัวหน้าพรรคเบอร์ซาตูวัย 72 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังมาเลเซีย ที่ออกมาในวันนี้ (29 ก.พ.) ระบุว่า หลังจากที่ได้พบหารือกับสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดแล้ว สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ทรงพบว่า สมาชิกรัฐสภาที่มีแนวโน้มว่าจะครองเสียงข้างมากได้คือ นายมูห์ยิดดิน

yudd

“ดังนั้น สมเด็จพระราชธิบดี จึงทรงเลือกนายมูห์ยิดดิน เป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตราที่ 40 วรรค 2 และมาตราที่ 43 วรรค 2 เอ” แถลงการณ์ระบุว่า และว่า จะมีพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในวันพรุ่งนี้ (1 มี.ค.) เวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่พระราชวังอิสตานา เนการา

นายอาห์หมัด ฟาดิล ชามซัดดิน เลขาธิการสำนักพระราชวัง กล่าวด้วยว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์อัล มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์ มีพระราชดำริว่า ไม่ควรให้การแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีล่าช้าออกไป เพื่อประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติ

“พระองค์ทรงเชื่อว่า นี่คือการตัดสินใจที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน และทรงหวังว่า จะช่วยยุติวิกฤติการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ได้” นายอาห์หมัด ระบุ

ทางด้านนายมูห์ยัดดิน ได้ออกมาขอบคุณทุกคนที่ให้การสนับสนุนเขา และหวังว่าชาวมาเลเซียทุกคนจะยอมรับในการตัดสินใจที่ทางสำนักพระราชวังประกาศออกมา  โดยนายมูห์ยิดดิน ได้นำพรรคเบอร์ซาตู ที่เขาเป็นหัวหน้าพรรคอยู่ ออกมาจากกลุ่มแนวร่วมรัฐบาล และได้จับมือกับกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ พรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย และพรรคการเมืองอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง ในความพยายามที่จะจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมา

ทั้งนี้ นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด ได้สร้างความตื่นตะลึงให้กับชาวมาเลเซียทั้งประเทศ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 ก.พ.) จากการประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และทำให้มาเลเซียตกอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมือง

การแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ยังเกิดขึ้นหลังช่วงเช้าวันนี้ บรรดาแกนนำการเมืองมาเลเซีย ได้ผลัดกันเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดี เพื่อนำเสนอตัวเลือกที่พวกเขามองว่าเหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังจากที่สมเด็จพระราชาธิบดีปรึกษากับสมาชิกรัฐสภาทุกคนนาน 2 วัน และตรัสว่า พระองค์ไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าสมาชิกรัฐสภาคนใด จะเป็นผู้คุมเสียงข้างมากในสภา

Avatar photo