World News

บริคส์ยึดมั่นพหุภาคี ห่วงภัยคุกคามการค้าโลก

บรรดาผู้นำกลุ่มประเทศบริคส์ ( BRICS) ได้แสดงความกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับภัยคุกคามระบบการค้าโลกอันเนื่องมาจากนโยบายการจัดเก็บภาษีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ

000 17Y3C4

แถลงการณ์ร่วมที่ออกมาหลังเสร็จสิ้นการประชุมนั้น  ผู้นำบริคส์  ซึ่งประกอบไปด้วย ประธานาธิบดีมิเชล เทเมอร์ แห่งบราซิล  ประธานาธิบีดวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา แห่งแอฟริกาใต้ ระบุว่า ระบบการค้าพหุภาคีกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ไม่สามารถคาดเดาได้  จึงขอเน้นย้ำถึงความสำคัญของเศรษฐกิจโลกแบบเปิด

“เรารู้สึกกังวลต่อผลกระทบที่แพร่กระจายออกมาจากการดำเนินนโยบายทางด้านเศรษฐกิจมหภาค ในประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้าขนาดใหญ่จำนวนหนึ่ง”

นอกจากนี้ ผู้นำกลุ่ม BRICS ยังได้แสดงเสียงในการสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีที่ตั้งอยู่บนกฎเกณฑ์ โปร่งใส ไม่แบ่งแยก เปิดกว้าง และครอบคลุม ภายใต้องค์การการค้าโลก

ขณะที่ประธานาธิบดีสี ของจีน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า โลกควรจะปฏิบัติตามคำมั่นในเรื่องการค้าแบบพหุภาคี ซึ่งความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น เพื่อให้เกิดความรุ่งเรืองร่วมกันนั้น เป็นเป้าหมายดั้งเดิม และมีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ของบริคส์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight