World News

จีนเร่งแผนใช้รหัส QR ชำระภาษี รับมือโรคระบาด

เน็ตส์ยูเนี่ยน เคลียริ่ง คอร์ปอเรชั่น (NetsUnion Clearing Corporation : NCC)  สำนักหักบัญชีการชำระเงินออนไลน์ของจีน เล็งหนุนให้ประชาชนทั่วประเทศใช้วิธีสแกนรหัสคิวอาร์ (QR codes) สำหรับการชำระภาษี เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

U472P886T1D288696F12DT20180117093913

NCC บอกว่า ผู้เสียภาษีสามารถสแกนรหัสคิวอาร์ ผ่านเครื่องมือการชำระเงินต่างๆ เช่น วีแชต (WeChat) หรืออาลีเพย์ (Alipay) เพื่อชำระภาษี และติดตามความคืบหน้าการชำระเงิน

ทั้งนี้ NCC ได้เริ่มนำร่องวิธีการชำระภาษีรูปแบบใหม่มาใช้ ในมณฑลหูหนาน เหอหนาน ฝูเจี้ยน และเจ้อเจียง รวมถึงเมืองชิงเต่า ในมณฑลซานตง ตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2562  และมีรายงานพบการจ่ายภาษีด้วยรหัสคิวอาร์ มากกว่า 3.97 ล้านรายการในปีที่แล้ว รวมมูลค่า 4.64 พันล้านหยวน (ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท)

เนื่องจากการสแกนรหัสคิวอาร์ กลายมาเป็นวิธีหลักในการชำระภาษีของพื้นที่นำร่อง จึงมีการรับรองความปลอดภัยในการทำธุรกรรมที่มีมูลค่าต่ำกว่า 50,000 หยวน (ประมาณ 2.24 แสนบาท) สำหรับการชำระภาษีอีกราว 20 ประเภท เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจขนาดเล็กและบุคคลทั่วไป

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อปลายเดือนที่แล้ว NCC  ได้จัดตั้ง “ช่องทางสีเขียว” (green channel) ขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการไหลเวียนของเงินทุนที่เกี่ยวข้องกับการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เน็ตส์ยูเนี่ยนระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ธุรกรรมการชำระเงิน และการโอนเงิน เช่น เงินบริจาคสำหรับพื้นที่แพร่ระบาดนั้น จะเป็นไปอย่างราบรื่น

ที่มา :  Xinhua Thai

Avatar photo