Media

‘ต๊ะ นารากร’ วิเคราะห์เกมส์ 3 ช่องทีวี มุ่งโกยเรตติ้งจากเหตุการณ์กราดยิง

“ต๊ะ นารากร” วิจารณ์แฮชแท็ก #สื่อไร้จรรยาบรรณ มองเกมส์ทีวี 3 ช่องมุ่งโกยเรตติ้ง จากเหตุการณ์มือปืนยิงกราด

83680069 10217074262353612 7432621891354886144 n

จากกรณีที่สังคมเกิดการตั้งคำถามถึงจรรยาบรรณสื่อมวลชน ในการรายงานข่าวมือปืนกราดยิงเจ้าหน้าที่และประชาชนจำนวนมาก ในจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดวันนี้ (10 ก.พ.) น.ส.นารากร ติยายน อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความถึงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในเหตุการณ์ดังกล่าวว่า

“ทำไม #สื่อไร้จรรยาบรรณ ถึงติดเทรนด์อีกครั้ง จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น มีทั้งสื่อที่ถูกประนาม กับสื่อที่ได้รับการยกย่องว่า แสดงบทบาทได้ถูกต้องเหมาะสม เริ่มจากสื่อที่โดนประนามก่อนนะ

1) ช่อง A คนที่มีอำนาจควบคุมดูแลฝ่ายข่าวของช่องนี้ มีอิทธิพลต่อฝ่ายบริหารของช่องมาก เพราะรายการข่าวที่เค้าเป็นพิธีกรเอง เป็นรายการที่ทำเรตติ้งและรายได้หล่อเลี้ยงสถานี

อีกทั้งตัวเค้าเองก็ได้รับส่วนแบ่งจากรายได้ ฉะนั้น ไม่แปลกเลยที่คนๆ นี้  จะคำนึงถึงเรตติ้งและรายได้ มากกว่าผลกระทบต่อสังคมจากสิ่งที่เค้าสั่งให้ลูกน้องทำ

2) ช่อง T จริงๆ ช่องนี้ ผู้บริหารฝ่ายข่าวเป็นคนมีประสบการณ์ในวงการข่าวผ่านมาหลายสื่อ หลายกอง บก. อีกทั้งใช้หัวสื่อสิ่งพิมพ์ที่เป็น นสพ.หัวสีอันดับ 1 ของประเทศ การติดอยู่ในอันดับ #สื่อไร้จรรยาบรรณ จึงเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังมาก

อาจเป็นเพราะว่า ช่องนี้ต้องการเรตติ้งชนะคู่แข่ง (ช่อง A) ประกอบกับต้นเดือนหน้า (1 มี.ค.) ช่องนี้จะขยายเวลาข่าวช่วง primetime จึงต้องเร่งทำเรตติ้งข่าว เพราะผู้บริหารช่องวางเป้าหมายรายได้รวมของช่องในปีนี้ไว้สูง

3) ช่อง O ช่องนี้ต๊ะเป็นคนแรกที่เข้าไปวางระบบและสร้างฝ่ายข่าว จากศูนย์จนมาถึงวันนี้ แต่ต๊ะลาออกมา 3 ปีแล้ว ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรอีก

แต่ได้ข้อมูลเป็นระยะๆ มาว่า หลังจากต๊ะลาออกมา ก็มีการเปลี่ยนแปลงคนที่ดูแลทิศทางข่าวหลายรอบมากกก คนที่ได้มาส่วนใหญ่ก็….

อีกทั้งผู้บริหารช่อง กดดันเรื่องเรตติ้งของฝ่ายข่าว เพราะปัจจุบันช่องได้เรตติ้งจากละครเป็นหลัก แต่ยังไม่เพียงพอหากต้องการยกระดับเรตติ้งช่องให้ชนะอันดับ 2 ให้ได้

แล้วทำไม สื่ออย่างช่อง 7 และ TPBS ถึงทำข่าวดีดีมีจรรยาบรรณได้ละ??

ขอยกไปเขียนต่อในโพสต่อไปละกัน ขี้เกียจพิมพ์ละ หิวข้าว”

โคราข

Avatar photo