General

จี้กองทัพสอบ ‘บ้านจัดสรรทหาร’ ขายลูกน้องแพง เชื่อต้นตอเหตุ ‘กราดยิงโคราช’

กลุ่มธรรมาภิบาลโคราช จี้กองทัพ ตั้งกรรมการสะสางปัญหานายหน้าซื้อขายที่ดิน-บ้านจัดสรรทหาร ที่เชื่อกันว่าเป็นสาเหตุ “กราดยิงโคราช” 30 ศพ ชี้เป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนทำกันมานาน 20 ปี ซื้อถูกขายแพง ทหารชั้นผู้น้อยไม่กล้ามีปัญหา ย้ำต้องแก้ไขด่วน ป้องกันเหตุการณ์ซ้ำรอย

TSNBg3wSBdng7ijM75IbRualHp0CIQ8aRd3kkvzHusL
ภาพประกอบโครงการบ้านจัดสรรจากไทยพีบีเอส

จากกรณีที่ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา อายุ 32 ปี นายทหารค่ายสุรธรรมพิทักษ์ กองทัพภาคที่ 2 ก่อเหตุกราดยิงในจังหวัดนครราชสีมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 30 ราย รวมถึงตัวคนร้ายด้วย ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่า เกิดจากการที่ผู้ก่อเหตุไปทวงเงินค่านายหน้าซื้อขายที่ดินบ้านจัดสรรจากพ.อ.อนันต์ฐโรจน์ กระแส ผู้บังคับบัญชา แต่ตกลงกันไม่ได้ จึงก่อเหตุสังหาร พ.อ.อนันต์ฐโรจน์ ผู้บังบัญชา และ นางอนงค์ แม่ยายของ พ.อ.อนันต์ฐโรจน์ เสียชีวิต ก่อนที่จะก่อเหตุร้ายแรงตามมา

ตัวแทนกลุ่มธรรมาภิบาล จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้ติดตามข้อมูลปัญหานายหน้าซื้อขายที่ดินบ้านจัดสรรทหาร ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาดังกล่าว และมีความเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องรีบเร่งแก้ปัญหาโดยด่วน อย่ามองข้ามเ พื่อหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นมาในอนาคต

ปัญหาที่ตรวจพบกรณีนายหน้าซื้อขายที่ดินบ้านจัดสรรทหาร

  • เป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เกี่ยวข้องกับนายทหารระดับสูง และเครือญาติ
  • ทหารผู้น้อยจะเกรงใจนายทหารมากจึงไม่มีสัญญาอะไร และทหารผู้น้อยไม่มีความรู้ด้านกฏหมาย
  • โครงการประเภทนี้ทำกันมานานกว่า 20ปี สร้างความร่ำรวยให้คนจับเสือมือเปล่า ซื้อถูกแต่ขายแพงให้ลูกน้อง
  • สะท้อนการปล่อยปละละเลย ของผู้บังคับบัญชา

“กรณีสร้างบ้านขายของทหาร เป็นเรื่องที่ต้องรีบเร่งหาทางแก้ไขโดยด่วน อย่ามองข้าม เพราะผู้บังคับบัญชาทำเอง ลูกน้องโต้ตอบไม่ได้ จึงแสดงออกในเชิงความรุนแรง ทำให้คนบริสุทธิ์เดือดร้อน ควรศึกษาสาเหตุด้วยว่าผู้ก่อเหตุลงมือเพราะอะไร จะได้ป้องกันได้ในอนาคต ขณะที่กองทัพควรจะต้องตั้งกรรมการสอบสวนในเรื่องนี้โดยด่วน เพราะเป็นภาพลบต่อกองทัพบกอย่างมาก”

Avatar photo