World News

ผู้เชี่ยวชาญจากจีนเตือน! ไวรัสอู่ฮั่นแพร่ผ่าน ‘ฝอยละอองในอากาศ’ ได้

ผู้เชี่ยวชาญจากจีนเตือน “ไวรัสโคโรนา” แพร่ผ่าน “ฝอยละอองในอากาศ” ได้ ด้าน “อู่ฮั่น” เริ่มฉีดยาฆ่าเชื้อโรคในเมืองวันละ 2 เวลา

โคโรนา1

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (8 ก.พ.) เจิ้งฉวิน รองหัวหน้าสำนักกิจการพลเรือนเซี่ยงไฮ้ของจีน แถลงว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สามารถแพร่กระจายผ่าน “ฝอยละอองขนาดเล็กในอากาศ” ได้ (transmission via aerosol) โดยอ้างอิงคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและการป้องกันโรคระบาด

เจิ้งเสริมว่าข้อมูลจากคณะผู้เชี่ยวชาญบ่งชี้เส้นทางหลักอื่นๆ ของการติดเชื้อไวรัสฯ คือ การแพร่กระจายโดยการสัมผัส (contact transmission) และการแพร่กระจายทางตรง (direct transmission) ผ่านละอองฝอยน้ำมูกน้ำลาย (respiratory droplet)

หากคำนึงเส้นทางแพร่กระจายเหล่านี้ เจิ้งเรียกร้องสาธารณชนดำเนินมาตรการต่างๆ อาทิ ยกเลิกกิจกรรมและการรวมตัวทางสังคมทั้งหมด เปิดหน้าต่างเป็นประจำเพื่อหมุนเวียนอากาศ และใส่ใจการฆ่าเชื้อโรคภายในครัวเรือน

trrr 1

วันนี้ (9 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน ก็ได้เริ่มปฏิบัติการฉีดยากำจัดเชื้อโรคในเมือง 2 ครั้งต่อวันเพื่อเพิ่มความพยายามในการยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

คณะกรรมการสุขภาพนครอู่ฮั่นระบุว่าภารกิจฉีดยากำจัดเชื้อโรคจะเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 10.00 น. และ 16.00 น. ของทุกวันบริเวณสถานที่สำคัญ อาทิ สถาบันการแพทย์ พื้นที่กักกัน ที่อยู่อาศัยของผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันผลและผู้ติดต่อใกล้ชิด พื้นที่ชุมชน ซูเปอร์มาร์เก็ต โรงแรม ตลาด ห้องน้ำสาธารณะ รวมถึงจุดขนถ่ายขยะ

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ กล่าวว่าจะใช้เกณฑ์การดำเนินงานที่แตกต่างกันตามสถานที่แต่ละแห่ง และเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพจะเป็นผู้ดำเนินการตรวจคัดเลือก

Avatar photo