World News

ชี้จีนต่อสู้ ‘ไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่’ ช่วยซื้อเวลาให้โลก

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อชาวเม็กซิกันเปิดเผยว่า ความพยายามของจีนในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) ช่วยซื้อเวลาอันแสนสำคัญให้ประเทศอื่นได้เตรียมความพร้อม

XxjpbeE007490 20200124 PEPFN0A001 1 scaled

นายอเลฮานโดร มาซีอัส  อดีตคณะกรรมาธิการแห่งชาติเม็กซิโก ผู้รับผิดชอบเรื่องการต่อสู้กับการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จีนจัดการกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ด้วยความโปร่งใส ทั้งยังจัดสรรทรัพยากรที่จำเป็นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

นายมาซีอัส ผู้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยกวานาคัวโตระบุว่า “พวกเขายังเตรียมการสำหรับกรณีที่เชื้อไวรัสแพร่ออกไปจากจีน เพื่อให้ประเทศอื่นในโลกยังมีเวลาเตรียมพร้อมรับมือ

จีนวางมาตรการทั่วประเทศเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ขณะที่นครอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของเชื้อ สั่งระงับการขนส่งสาธารณะท้องถิ่น และห้ามยานยนต์ที่ไม่จำเป็นสัญจรภายในตัวเมือง

ขณะเดียวกัน กลุ่มสถาบันต่างๆ ในจีนกำลังเร่งพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งล่าสุดมีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลว่าติดเชื้อแล้ว 9,692 ราย เมื่อนับถึงวานนี้  (30 ม.ค.)

มหาวิทยาลัยชิงหัว ที่มีชื่อเสียงของจีน ได้จัดตั้งทีมวิจัยที่เปี่ยมประสบการณ์ด้านการพัฒนาวัคซีน และสารต้านไวรัสโคโรนาที่พบการติดเชื้อในมนุษย์ รวมถึงเชื้อไวรัสซาร์ส

จางหลินฉี หัวหน้านักวิจัยกล่าวว่าการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสนั้นง่ายกว่าการค้นหาวัคซีนต้านเชื้อเอชไอวีมาก โดยทีมของเขาทำงานร่วมกับโรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อดำเนินการทดลองในห้องปฏิบัติการ

โรงพยาบาลเซี่ยงไฮ้ตะวันออกแห่งมหาวิทยาลัยถงจี้ ร่วมมือกับบริษัท สเตอร์เมอร์นา เธราพีติกส์ จำกัด เปิดตัวโครงการพัฒนาวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) เพื่อปราบปรามเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยนักพัฒนากล่าวว่าการผลิตตัวอย่างวัคซีนจะใช้เวลาไม่เกิน 40 วัน

ส่วนนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นในนครเซี่ยงไฮ้ กำลังเร่งพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสร่วมกับคณะนักวิจัยสหรัฐ จากวิทยาลัยแพทยศาสตร์เบย์เลอร์ มหาวิทยาลัยเท็กซัส และศูนย์บริการโลหิตนิวยอร์ก

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนได้เริ่มการพัฒนาวัคซีน หลังจากแยกสายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สำเร็จ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันมีการแยกสายพันธุ์ไวรัสแล้ว 5 สายพันธุ์ ซึ่ง 2 สายพันธุ์พร้อมสำหรับใช้พัฒนาวัคซีน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า วัคซีนเบื้องต้นอาจพร้อมใช้ได้ภายใน 3 เดือน

ด้านบริษัทต่างๆ ของจีนมีส่วนร่วมในการวิจัยวัคซีนด้วยเช่นกัน อาทิ อาลีบาบา กรุ๊ป เผยว่าจะอนุญาตให้ใช้งานเทคโนโยลีปัญญาประดิษฐ์ที่จำเป็นทั้งหมด สำหรับการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัส โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เมื่อไม่นานนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนยังดำเนินโครงการฉุกเฉิน ที่ให้การสนับสนุนด้านวิทยาศาสต ร์และเทคโนโลยีรวม 10 รายการ ซึ่งครอบคลุมการพัฒนาวัคซีนด้วย เพื่อต่อสู้กับการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสฯ

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo