Branding

‘วันแอนด์โอนลี่ – ซิกเนเจอร์อีเว้นท์’ เคล็ดลับสำเร็จ ‘สามย่านมิตรทาวน์’

เพียง 4 เดือนของการเปิดให้บริการ “สามย่านมิตรทาวน์” ต้องยอมรับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก สะท้อนได้จากผู้เช่ากว่า 95% มีผู้ใช้บริการมากกว่า 70,000 คนในวันธรรมดา และมากกว่า 80,000 คนในวันเสาร์-อาทิตย์ และในช่วงที่มีกิจกรรมพิเศษ ซิกเนเจอร์อีเว้นท์ เช่น ลานนมสามย่าน สามารถเพิ่มยอดผู้ใช้บริการได้ถึง 100,000 คนต่อวัน

สำหรับปีนี้ สามย่านมิตรทาวน์ จะมุ่งรักษาฐานลูกค้าให้อยู่ในระดับเดียวกันกับช่วงแรกหลังเปิดตัวที่ 70,000 – 80,000 คน/วัน ตลอดปี รวมทั้งต่อยอดความสำเร็จของที่สุดของศูนย์การค้าสายฟู้ด สายโนวเลดจ์ บนหัวมุมถนนพญาไท – พระราม 4 ท่ามกลางปัจจัยลบต่างๆ ที่เกิดขึ้น

001 ธีรนันท์ กรศรีทิพา รองกรรมการผู้จัดการส
ธีรนันท์ กรศรีทิพา

ธีรนันท์ กรศรีทิพา รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาธุรกิจรีเทล บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ เปิดเผยว่า ในปี 2563 นี้ สามย่านมิตรทาวน์ ได้วาง 3 กลยุทธ์เพื่อดึงผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ได้แก่

  • ขนทัพร้านค้าเปิดให้บริการที่นี่ที่เดียว (One and Only) โดยยังคงมุ่งเน้นไปที่ร้านค้าสายฟู้ด สายโนวเลดจ์ พร้อมร่วมกันสร้างชุมชน “คลังอาหารและการเรียนรู้”

สำหรับทัพร้านอาหาร อาทิ ทิม ฮอร์ตัน (Tim Hortons) เชนร้านกาแฟแบรนด์ดังจากแคนาดา, ดินส์ (Din’s) ร้านอาหารนีโอไต้หวัน เม่ย เว้ย หว่าน (Mei Wei Wan) ต้นตำรับก๋วยเตี๋ยวเนื้อไต้หวัน, สไปซี่ เฮ้าส์ (Spicy House) ร้านอาหารรัสเซียสูตรต้นตำรับ, โคกิดา (Gogida) ต้นตำรับปิ้งย่างส่งตรงจากเกาหลี และมีเค สตรีท (K-StrEAT) ศูนย์รวมอาหารเปิดประสบการณ์และวัฒนธรรมเกาหลีแท้ๆ ได้ที่นี่เท่านั้น ที่เตรียมเปิดบริการเมษายนนี้

Marketing Plan

นอกจากนี้ ยังมีร้านค้าส่งเสริมการเรียนรู้ อาทิ แองกริซ (Angkriz) โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษโดยครูลูกกอล์ฟ, โรงเรียนแซฮุน (Zaehoon Korean Language School) โรงเรียนสอนภาษาเกาหลีที่ได้เรียนกับเจ้าของภาษาอย่างใกล้ชิด, โรงภาพยนตร์เฮ้าส์สามย่าน (House Samyan), โรงภาพยนตร์สำหรับกลุ่ม Moviegoers ที่ใหญ่ที่สุดของกรุงเทพฯ รวมถึงการอัพเดทร้านค้าที่ศูนย์ดำเนินการเองอย่างเช่น มีเดียม แอนด์ มอร์ (Medium and More) ศูนย์รวมงานอาร์ตแอนด์คราฟท์ และเวิร์คช็อป และ แอพรอน วอล์ค (Apron walk) เป็นต้น

  • ปั้นซิกเนเจอร์อีเว้นท์ (Signature Event) ตอกย้ำแบรนด์ดิ้งศูนย์การค้าขวัญใจทุกเพศ ทุกวัย

หลังประสบความสำเร็จจาก “ลานนมสามย่าน” จนเกิดกระแสพูดถึงในออนไลน์จนโด่งดังเป็น ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ในปี 2563 ได้เตรียมปั้นซิกเนเจอร์อีเว้นท์อย่างต่อเนื่องอย่างน้อย ไตรมาสละ 1 ครั้ง โดยเตรียมงบประมาณในส่วนนี้ไว้ 200 ล้านบาท ซึ่งเมื่อต้ต้นปีได้จัดงาน “สามย่านมิตรทาวน์ ไชนีส นิวเยียร์ 2020” มี “งิ้วเปลี่ยนหน้า” เป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่าง พร้อมทั้งเตรียมอีเว้นท์ล่าสุดที่กำลังจะจัดขึ้นกลางเดือนกุมภาพันธ์อย่าง “Happy Single Me 2020” เทศกาลฉลองวาเลนไทน์ให้กับคนโสด แสดงออกให้เห็นว่าศูนย์การค้าให้ความสำคัญและมีเข้าใจกับลูกค้าทุกกลุ่มอย่างแท้จริง

Signature Event Happy New Me

  • ผนึกพาร์ทเนอร์ชั้นนำ (Mitr Partnership)

ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาสามย่านมิตรทาวน์ได้ผนึกพาร์ทเนอร์ชั้นนำ เกิดเป็นกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ -สามย่านมิตรทาวน์-เอไอเอส ขนทัพ 5G ให้คนไทยได้สัมผัส กิจกรรมประกาศความพร้อมของการให้บริการ 5G, สามย่านมิตรทาวน์-อมรินทร์ กับการร่วมมือจัดมหกรรมนิยายนานาชาติ ครั้งที่ 1 งานบุ๊คแฟร์ที่รวบรวมหนังสือนิยายเอาไว้มากที่สุด, สามย่านมิตรทาวน์-การีน่า Free Fire Pro League การแข่งขันลีกสำหรับมืออาชีพครั้งแรกของเกม Free Fire

สำหรับปี 2563 นี้ ยังคงเปิดรับพาร์ทเนอร์ต่างๆ ที่สนใจจัดกิจกรรมที่จะเป็นผู้สร้างตำนานใหม่ให้กับสามย่านได้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้งไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มมีการพูดคุยกับพาร์ทเนอร์แล้วหลายราย คาดว่าจะสร้างความคึกคักให้กับตลาดรีเทลให้น่าจับตามองยิ่งขึ้น

Retail Traffic Weekday Weekend

จากปัจจัยลบจากการท่องเที่ยวผลกระทบต่อธุรกิจรีเทล โดยตลาดนักท่องเที่ยวจีน-เกาหลี-ญี่ปุ่น-ฮ่องกง ยังคงเป็นตลาดใหญ่ที่สุดที่มาใช้บริการรีเทลในประเทศไทย ซึ่งเชื่อว่าปัญหาไวรัสโคโรน่า จะส่งผลเพียงระยะสั้น เนื่องจากทางการจีนได้ควบคุมขอบเขตการระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่สามย่านมิตรทาวน์ มียอดผู้ใช้บริการที่มาใช้บริการในศูนย์ฯ และเข้าพักที่โรงแรมทริปเปิ้ลวายโฮเทล ยังคงเป็นผู้ใช้บริการสัญชาติไทยป็นอันดับ 1 ขณะที่สัดส่วนผู้ใช้บริการที่เป็นสัญชาติจีนเมื่อเทียบกับสัญชาติไทย คิดเป็นเพียง 2% เท่านั้น จึงแทบไม่กระทบกับยอดลูกค้าของสามย่านมิตรทาวน์

Samyan MRT Traffic

อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวยังคงท้าทายการดำเนินธุรกิจของสามย่านมิตรทาวน์ แต่ด้วยการจัดสรรร้านค้าของศูนย์ฯ ที่ตั้งเป้าหมายจะเป็น ศูนย์การค้าที่ใช้บริการได้ทุกวัน กลยุทธ์การตลาดผ่านซิกเนเจอร์อีเว้นท์ ร้านค้าแม่เหล็กที่มีที่นี่ที่เดียว และพันธมิตรที่แข็งแกร่ง จะเป็นส่วนช่วยให้สามย่านมิตรทาวน์สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ในการรักษาฐานลูกค้าให้อยู่ในระดับเดียวกันกับช่วงแรกหลังเปิดตัวที่ 70,000 – 80,000 คน/วัน ตลอดปี

Avatar photo