Business

จับตา 3 สายการบินขายตั๋วต่ำกว่าทุน ‘กพท.’ เฝ้าระวังการทุ่มตลาด

กพท.” เปิดข้อมูล 3 สายการบิน ขายตั๋วต่ำกว่าทุนใน 15 เส้นทาง แม้ยังไม่เข้าข่าย “ทุ่มตลาด” แต่ต้องติดตามพฤติกรรม

ดอนเมือง สนามบิน แอร์เอเชีย

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ค่าโดยสารเส้นทางภายในประเทศช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2562 ที่ผ่านมาว่า กพท. ตรวจพบว่ามีสายการบิน 3 แห่ง กำหนดค่าโดยสารต่ำกว่า 1 บาทต่อกิโลเมตร ซึ่งเป็นระดับค่าโดยสารที่ต่ำกว่าทุน” ใน 15 เส้นทาง ได้แก่

  • สายบินไทยแอร์เอเชีย จำนวน 4 เส้นทาง อัตราค่าโดยสารต่ำสุดอยู่ที่ 0.71 บาทต่อกิโลเมตร ในเส้นทางดอนเมือง-ภูเก็ต
  • สายการบินไทยเวียดเจ็ท จำนวน 5 เส้นทาง อัตราค่าโดยสารต่ำสุดอยู่ที่ 0.42 บาทต่อกิโลเมตร ในเส้นทางสุวรรณภูมิ-กระบี่
  • สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ จำนวน 6 เส้นทาง อัตราค่าโดยสารต่ำสุดอยู่ที่ 0.45 บาทต่อกิโลเมตร ในเส้นทางภูเก็ต-ดอนเมือง

ทั้งนี้ 15 เส้นทางดังกล่าว เป็นเส้นทางที่มีระยะบินเกิน 300 กิโลเมตรและถูกควบคุมค่าโดยสาร รวมถึงอยู่ในกลุ่มที่มีการแข่งขันรุนแรง โดยการตั้งค่าโดยสารต่ำกว่า 1 บาทต่อกิโลเมตร สะท้อนภาพการแข่งขันตัดราคาระหว่างผู้ประกอบการ แต่ก็ส่งผลให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์จากค่าโดยสารที่ถูกลง

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันลดค่าโดยสารอาจนำไปสู่พฤติกรรมการทุ่มตลาด ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวิธีการกำจัดคู่แข่งออกจากตลาด เพื่อสร้างอำนาจผูกขาดได้ แม้ขณะนี้ กพท. ยังไม่สามารถตรวจสอบการทุ่มตลาดได้อย่างชัดเจน แต่ก็จำเป็นต้องติดตามพฤติกรรมการกำหนดค่าโดยสาร เพื่อรักษาระดับการแข่งขันของเส้นทางภายในประเทศต่อไป

fig 03 05 2019 06 31 29

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กพท. ติดตามอัตราค่าโดยสารของสายการบินต่างๆ แล้วพบว่า ยังไม่มีรายใดเข้าข่ายทุ่มตลาด เนื่องจากตลาดมีผู้แข่งขันหลายรายอยู่ และการตั้งค่าโดยสารที่ต่ำมากๆ ก็มีแค่บางเส้นทางเท่านั้น โดยการพิจารณาเรื่องทุ่มตลาดต้องพิจารณาในภาพรวม เพราะบริษัทต้องนำรายได้จากทุกเส้นทางมาคิดบัญชี

“ราคาต่ำกว่า 1 บาทต่อกิโลเมตร เราเห็นว่าเป็นราคาที่ถูกเกินจริง แต่จริงๆ เขาขายเฉพาะบางเส้นทาง ราคาที่เหมาะสมเขาก็มีบ้างเหมือนกัน บางเส้นทางเขาขายเฉลี่ยตั้ง 7 บาทต่อกิโลเมตรก็มี” นายจุฬากล่าว

Avatar photo