Economics

เปิดคำพยากรณ์ปี 63 มรสุมยังกระหน่ำ ‘ธุรกิจสายการบิน’

ปี 2562 ที่กำลังจะโบกมืออำลา นับเป็นปีที่ อุตสาหกรรมการบิน” ทั่วโลก ต้องเผชิญกับมรสุมลูกใหญ่ ผู้ประกอบการที่ต้านกระแสลมแรงไม่ไหว ก็มีอันต้องปิดกิจการ ล้มหายตายจากจนกลายเป็นข่าวใหญ่โต

ดังเช่น สายการบินราคาประหยัด (Low Cost Airline) “Wow Air” ของประเทศไอซ์แลนด์ ซึ่งต้องปิดกิจการไปแบบฟ้าแลบในช่วงต้นปี เพราะไม่สามารถหาแหล่งเงินทุนมาประคองธุรกิจต่อไปได้ ต่อมาในเดือนกันยายน “Tomas Cook” บริษัทท่องเที่ยวยักษ์ใหญ่แห่งเกาะอังกฤษ ผู้เป็นเจ้าของโรงแรม รีสอร์ต และสายการบินต้องประกาศล้มละลาย ปิดตำนาน 178 ปี หลังการเจรจาหาแหล่งทุน 200 ล้านปอนด์เพื่อรักษาบริษัทล้มเหลว

fig 02 04 2019 05 39 10

ผลประกอบการแดงเถือก

ด้าน สายการบินสัญชาติไทย” ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงกระแสโลกไปได้ โดยสายการบินรายเล็ก “NewGen Airwaysยื่นเรื่องขอหยุดบินชั่วคราว ด้วยเหตุผลเรื่องการแข่งขันที่รุนแรงและสภาพเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลต่อฐานะบริษัท

ฝั่งผู้ประกอบการรายใหญ่ แม้จะอยู่ครบ แต่ก็มีร่องรอยความเสียหายเป็นผลประกอบการแดงเถือกบนหน้ากระดาน โดยผลประกอบการงวด 9 เดือนของบริษัทที่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นดังนี้

  • สายการบินไทย ขาดทุน 11,119 ล้านบาท
  • สายการบินนกแอร์ ขาดทุน 1,615 ล้านบาท
  • สายการบินแอร์เอเชีย ขาดทุน 401 ล้านบาท
  • สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ขาดทุน 131 ล้านบาท

ปัจจัยลบที่รุมเร้าสายการบินสัญชาติไทยในปี 2562 มีทั้งสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ อัตราค่าเงินบาทที่แข็งค่า ความขัดแย้งในภูมิภาคต่างๆ รวมไปถึงสถานการณ์การแข่งขันที่รุนแรง

ปีนี้จึงเป็นปีที่ไม่สวยงามนักสำหรับอุตสาหกรรมการบิน ผู้ประกอบการต้องรอลุ้นว่า ตัวเลขกำไรในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว (High Season) จะช่วยดึงให้ผลประกอบการทั้งปี 2562 พลิกเป็นกำไร หรือลดขาดทุนได้มากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ ยังเห็นภาพ 5 สายการบินรวมขอลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงจนกว่าผู้ประกอบการจะกลับมาเข้มแข็ง

fig 29 12 2019 06 15 53

“สายการบิน”ปรับองค์กรสู้ปัจจัยภายนอก

ส่วนปีหน้าฟ้าใหม่ 2563 หลายคนยังมองว่าสถานการณ์ต่างๆ ไม่ได้ดีขึ้นจากปี 2562

สุเมธ ดำรงชัยธรรม” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เคยแถลงเรื่องมุมมองต่อปีหนู 2563 ไว้ว่า สถานการณ์ในปีหน้าคงไม่ได้ดีกว่าปี 2562 การแข่งขันยังคงรุนแรง มีปัจจัยลบทั้งภายในและภายนอก โดยเฉพาะประเด็นเรื่องเงินบาทแข็งค่า

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยที่ไม่แน่นอน เช่น สงครามการค้า การที่ประเทศอังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ความขัดแย้งในฮ่องกง เป็นต้น ด้าน “สายการบินนกแอร์” มองว่าการแข่งขันน่าจะรุนแรงมากขึ้น เพราะสายการบินต่างๆ จะทยอยรับมอบเครื่องบินใหม่เข้ามาในตลาด

โดยประเด็นที่ทั้ง 2 สายการบินชี้ตรงกันคือ เพื่อความอยู่รอด บริษัทต้องปรับองค์กรให้พร้อมรับมือกับปัจจัยภายนอก ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ขณะเดียวกัน เห็นว่าการดำเนินสงครามราคาจะทำให้มีแต่ผู้บาดเจ็บล้มตาย สายการบินถึงต้องเร่งหารายได้เสริมอื่นๆ ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายการบินให้มากขึ้น รวมถึงปรับบริการและผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ผู้โดยสารจริงๆ

fig 09 04 2019 11 52 41

เฝ้าระวังผลประกอบการ

ฝั่ง สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)”  ซึ่งมีหน้าที่ดูแลสายการบินปี 2562 ก็ได้ออกโรงมากำกับเรื่องการดำเนินธุรกิจและผลประกอบการของสายการบินมากขึ้น เพราะเริ่มเห็นสัญญาณการขาดทุน จึงเกรงว่าถ้าหากมีสายการบินไหนไปไม่รอด ต้องปิดหรือล้มละลายแบบสายฟ้าแลบ ก็จะกระเทือนถึงผู้โดยสารเหมือนในต่างประเทศ

กพท.” จึงได้เชิญสายการบินที่มีความเสี่ยงมาหารือและเริ่มติดตามว่ามีปัญหาการตั้งค่าตั๋วแบบทุ่มตลาดหรือไม่ ด้านที่ประชุม คณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.)  ที่มี เสี่ยโอ๋ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน สั่งการให้ตรวจสอบสถานะการเงินของสายการบินต่างๆ อย่างเข้มข้น หากผู้ประกอบการไม่ปรับตัว ก็อาจถึงขั้นยกเลิกใบอนุญาต!

จุฬา สุขมานพ2 700x467

อยู่ได้ แต่เหนื่อย!

จุฬา สุขมานพ” ผู้อำนวยการ กพท. แสดงมุมมองต่อปี 2563  ว่าอุตสาหกรรมการบินยังต้องเผชิญสถานการณ์คล้ายกับปีนี้ และอาจเห็นภาพการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น เพราะมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามา และประเทศไทยเป็นตลาดที่ผู้บริโภคเน้นเรื่องราคาเป็นหลัก

ด้านผลประกอบการ สายการบินยังมีแนวโน้มขาดทุน เพราะราคาน้ำมันและต้นทุนต่างๆ สูงขึ้น จึงคาดว่าจะเห็นภาพ แข่งกันว่าใครขาดทุนน้อยสุด มากกว่าใครกำไรสูงสุด” แต่อย่างไรก็เชื่อว่า สายการบินขนาดใหญ่ของไทยยังไปต่อไหว

“ปีหน้าก็แข่งขันเยอะหน่อย ผู้เล่นก็ยังเท่าเดิม แต่ในช่วงเมษายน 2563 จะมีผู้เล่นใหม่เป็นสายการบิน East Star มาเปิดตลาดเที่ยวบินประจำระหว่างประเทศ ส่วนภาพรวมสถานการณ์ยังคล้ายๆ แบบนี้ คงไม่มีคนล้มหายตายจาก เพราะเขาอาจจะหาทุนมาเพิ่มได้บ้าง เขาก็ยังมีแบรนด์อยู่ แต่เหนื่อย”

Avatar photo