Food

ข้าวต้มมัด ‘คุณยายฟู’ ​พลิกชีวิตจาก ‘หาบเร่’ สู่เลาจน์ ‘สายการบิน’

จากหาบเร่ขายขนมไทยย่านสวนลุมพินี ความอร่อยของข้าวต้มมัดฝีมือ “คุณยายฟู คงดั่น”ได้เปลี่ยนชีวิตของ คุณยายฟูอย่างสิ้นเชิง เมื่อ นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ผู้ก่อตั้งสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้ลิ้มลองและติดใจในความอร่อย จนนำมาซึ่ง การเป็นข้าวต้มมัดที่เป็นหนึ่งในซิกเนเจอร์ของห้องรับรอง (เลาจน์) สายการบินบางกอกแอร์เวย์สจนถึงทุกวันนี้

“ไม่ต้องลำบากแล้วนะยาย”

Prasert04 01

เป็นคำพูดของนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ผู้ก่อตั้งสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ซึ่งพูดไว้กับคุณยายฟูเมื่อ 16 ปีที่แล้ว โดยในปี 2546 นายแพทย์ปราเสริฐ มักจะไปวิ่งออกกำลังกายที่สวนลุมพินี และก่อนกลับบ้านต้องแวะไปที่หาบขนมของคุณยายฟู คงดั่น ซึ่งทำขนมไทยหลากหลายชนิดขายประจำในบริเวณนั้น เช่น ข้าวต้มมัด ขนมเทียน ขนมใส่ไส้

แต่จากบรรดาขนมทั้งหมดนั้น ข้าวต้มมัด กลับเป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้าทั้งขาจรและขาประจำ รวมถึงนายแพทย์ปราเสริฐ ที่กลายเป็นหนึ่งลูกค้าประจำ และตัดสินใจนำข้าวต้มมัดมาเป็นหนึ่งในขนมที่ให้บริการในห้องรับรองของสายการบิน ซึ่งเป็นจุดพลิกผันชีวิตของคุณยายฟู จากที่เคยทำข้าวต้มมัดขายเพียงวันละ 80 ชิ้น/วัน เพิ่มขึ้นเป็น 4,000 ชิ้น/วัน

เลาจน์

ในวันนี้ หากเดินเข้าไปในเลาจน์ ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ภาพที่เห็นคือ ข้าวต้มมัดชิ้นพอดีคำ สามารถหยัดยืนเคียงข้างขนมสัญชาติฝรั่งอย่าง พาย เค้ก และแซนด์วิช ได้อย่างสง่างาม และได้รับความนิยมชมชอบจากผู้โดยสารเกือบทุกคน จนอดไม่ได้จะต้องหยิบข้าวต้มมัดมารับประทาน ทำให้ข้าวต้มมัดคุณยายฟูกลายเป็นส่วนหนึ่งของบางกอกแอร์เวย์ส ที่ก้าวเดินและเติบโตไปด้วยกันมาจนถึงทุกวันนี้

เสน่ห์ของข้าวต้มมัดคุณยายฟู มาจากความพิถีพิถันในทุกขั้นตอน มีการสุ่มตรวจคุณภาพของขั้นตอนต่างๆ เพื่อควบคุมให้ได้มาตรฐานเท่ากันทุกชิ้น บางครั้งคุณภาพข้าวเหนียวไม่เป็นไปอย่างที่ต้องการ คุณยายฟูจะให้เททิ้งและทำใหม่ทันทีเพื่อให้ได้รสชาติคงที่และนำส่งได้ทันเวลา

75251517815545

ทุกคนในบ้านจะต้องตื่นตั้งแต่ตี 4 เพื่อเริ่มขั้นตอนการผลิต ตั้งแต่การผัดข้าวเหนียว ฉีกใบตอง ไปจนถึงการห่อและนึ่ง โดยแบ่งหน้าที่กันไปตามความชำนาญ การห่อขนมจะต้องให้มีขนาดที่เท่ากันทุกชิ้น และไม่ใช้เชือกรัด แต่จะใช้วิธีการจัดเรียงลงบนหม้อซึ้งให้แน่นก่อนจะนำไปนึ่ง ทำให้ขนาดของข้าวต้มมัดพอดีคำเป็นเอกลักษณ์ และง่ายต่อการรับประทาน

ในวันนี้ แม้คุณยายฟูจะหยุดขายหาบเร่ แต่ก็ยังคงทำข้าวต้มมัดส่งให้กับบางกอกแอร์เวย์สเสมอมา โดยมีทั้งรุ่นลูกและหลานเป็นลูกมือที่แข็งขัน จนมาถึงปัจจุบัน คุณยายฟูมีอายุมากขึ้น จึงได้ถ่ายทอดเคล็ดลับการทำข้าวต้มมัดให้ได้สืบสานต่อไปจากรุ่นสู่รุ่น

ปัจจุบันครอบครัวของคุณยายฟูจะต้องทำข้าวต้มมัดส่งให้กับบางกอกแอร์เวย์ส เฉลี่ย 4,000 ชิ้น ต่อวันจนกลายเป็นโรงงานขนาดย่อมๆ ที่ทุกคนในครอบครัวมาช่วยกันทำข้าวต้มมัด แบ่งหน้าที่ แบ่งรายได้กันอย่างเท่าเทียม เกิดเป็นธุรกิจภายในครอบครัว และมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ทำให้มีรายได้ที่มั่นคง สม่ำเสมอ และยังส่งต่อโอกาสนี้ไปยังเกษตรกรที่เป็นผู้ผลิตวัตถุดิบต่างๆ อีกด้วย

คุณยายฟู

นอกจากข้าวต้มมัดจะเปลี่ยนชีวิตครอบครัวคุณยายฟูให้มีธุรกิจที่มั่นคงแล้ว ข้าวต้มมัดคุณยายฟูยังเป็นเสมือนภาพสะท้อนสายใยที่ผูกพันอย่างเหนียวแน่นระหว่างผู้ประกอบการเล็กๆ กับธุรกิจใหญ่ที่จะเป็นต้นแบบของการเรียนรู้ เป็นความสำเร็จที่ประสบความสำเร็จ (WIN-WIN) ไปด้วยกัน ฝั่งหนึ่งคือความพิถีพิถันใส่ใจ อีกฝั่งหนึ่งคือความจริงใจ ให้โอกาสและทำธุรกิจร่วมกันบนพื้นฐานจริยธรรม จึงกลายเป็นความมั่นใจในกันและกันตลอดมา

Avatar photo