Finance

‘BBL’ ทุ่มเกือบ 7 หมื่นล้าน แข่ง ‘สุมิโตโม ไฟแนนเชียล’ ซื้อแบงก์ Permata อินโดฯ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า “ธนาคารกรุงเทพ จำกัด” ได้ยื่นข้อเสนอที่จะเข้าซื้อหุ้นข้างมาก ใน “พีที แบงก์ เปอร์มาตา” (PT Bank Permata) ที่ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ด) ถืออยู่ การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ธนาคารกำลังมองหาตลาดใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากการที่อัตราดอกเบี้ยของไทยอยู่ในระดับต่ำ และอินโดนีเซีย เป็นตลาดที่ธนาคารคาดการณ์ว่าจะขยายตัวราว 5% ในปี 2563 และมีศักยภาพในการเติบโต

permata
ภาพ : เว็บไซต์พีที แบงก์ เปอร์มาตา

รายงานระบุว่า ธนาคารกรุงเทพ กำลังแข่งขันกับ สุมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ ในช่วงสุดท้าย เพื่อเข้าซื้อหุ้นเกือบ 90% ในธนาคารเปอร์มาตา  ซึ่งหุ้นดังกล่าวจะมีมูลค่าทางตลาดราว 2,250 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 67,000 ล้านบาท โดยคาดว่า จะรู้ผลการซื้อกิจการนี้เร็วสุดในสัปดาห์หน้า แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่การเจรจาอาจจะยืดเยื้อต่อไปอีก

ราคาหุ้นของธนาคารเปอร์มาตา อินโดนีเซีย ทะยานขึ้นถึง 4% ในวันนี้ (12 ธ.ค.) เป็นการปรับตัวขึ้นสูงกว่าการเคลื่อนไหวของดัชนีหลัก ที่เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะที่ราคาหุ้นธนาคารกรุงเทพ ร่วงลงมากถึง 5.3% ลดลงมากสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 เป็นต้นมา

นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ป อิงค์ แสดงความเห็นว่า หากธนาคารกรุงเทพเข้าซื้อกิจการเปอร์มาตาจริง ก็มีแนวโน้มว่า จะส่งผลกระทบต่อความหวังที่ธนาคารกรุงเทพจะเพิ่มการจ่ายเงินปันผล

“เราคาดว่าจะมองเห็นปฏิกิริยาด้านลบจากนักลงทุน ถ้าหากข้อตกลงนี้เกิดขึ้นจริง” บทวิเคราะห์ระบุ และว่า แม้ธนาคารกรุงเทพจะมีเงินทุนมากพอที่จะเข้าซื้อกิจการสถาบันการเงินอินโดนีเซียรายนี้ แต่ก็จะต้องเผชิญกับความยากลำบากในการบริหารกิจการ เพราะเปอร์มาตาเป็นธนาคารขนาดกลาง ในตลาดที่มีธนาคารขนาดใหญ่ถึง 4 ราย ครองตลาดอยู่

BKK bank BUY Permata Bank P01 01

ในช่วงต้นปีนี้ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ด) เคยออกมาระบุว่า การลงทุนในธนาคารเปอร์มาตา ไม่ได้เป็นธุรกิจหลักของบริษัทอีกต่อไป พร้อมระบุชื่ออินโดนีเซีย เป็น 1 ใน 4 ตลาดที่บริษัทจะมุ่งเน้นในเรื่องลดต้นทุน ซึ่งนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ระบุไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า การขายหุ้นที่ถืออยู่ในเปอร์มาตา จะทำให้สแตนชาร์ดมีเงินสดสำหรับการซื้อหุ้นคืน

สแตนชาร์ด และพีที แอสตรา อินเตอร์เนชันแนล ที่จดทะเบียนในตลาดจาการ์ตา ต่างถือหุ้นในธนาคารเปอร์มาตา รายละเกือบ 44.6% ซึ่งก่อนหน้านี้ เปอร์มาตาได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายหลาย รวมถึง โอเวอร์ซีส์ ไชนีส แบงกิ้ง คอร์ป (โอซีบีซี) และดีบีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ 2 ธนาคารยักษ์ใหญ่จากสิงคโปร์

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในเรื่องนี้ และอาจจะมีผู้สนใจซื้อกิจการเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งทั้งเปอร์มาตา และธนาคารกรุงเทพ รวมถึง สุมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล ต่างปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องนี้

Avatar photo