Business

‘Airbnb’ งัดข้อ ‘ไมเนอร์ฯ’ ลั่นเดินหน้าหนุน ‘โฮมสเตย์-เที่ยวไทย’

Airbnb เหน็บแรง ผิดหวังยักษ์ใหญ่ไมเนอร์ฯ ที่ออกโรงค้าน Airbnb สนับสนุนคนไทยในท้องถิ่นทำธุรกิจที่พักโฮมสเตย์ ประกาศพร้อมร่วมมือทุกฝ่าย เพื่อสร้างศักยภาพชุมชนท้องถิ่น และส่งเสริมท่องเที่ยวไทย

นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb เปิดเผยว่า Airbnb เห็นด้วยว่าควรจัดให้มีกฎเกณฑ์เพื่อกำกับดูแลการเช่าที่พักระยะสั้น แต่ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับนโยบายและการเรียกร้องที่ไม่ถูกต้องจากทางไมเนอร์ กรุ๊ปที่หยิบยกขึ้นมา กรณี Airbnb ร่วมกับผู้ประกอบการที่พักรายย่อย รวมถึงโฮมสเตย์ให้เช่าที่อยู่อาศัยรายวัน และวิธีการดำเนินธุรกิจของ Airbnb ที่ยังไม่มีข้อสรุปทางกฎหมายที่ชัดเจน

toobna3

“เป็นเรื่องน่าผิดหวังอย่างมากที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการบริการอย่างไมเนอร์ฯ ไม่เห็นด้วยกับความร่วมมือซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้คนไทยในท้องถิ่นสามารถเริ่มต้นทำธุรกิจที่พักโฮมสเตย์ได้อย่างถูกกฎหมาย”นางมิช โกห์ กล่าว

ทั้งนี้ Airbnb มุ่งมั่นในการให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐและกำลังทำงานร่วมกับอีกหลายหน่วยงาน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้กับชุมชนในท้องถิ่น และช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวแห่งใหม่ๆ

จากความร่วมมือดังกล่่าว ทำให้สามารถจัดทำเวิร์คช็อปมาแล้วในหลายจังหวัด เช่น สระบุรีและนครศรีธรรมราช เพื่อช่วยให้คนในท้องถิ่นสามารถเริ่มต้นทำธุรกิจโฮมสเตย์ของตนเอง รวมถึงมีการฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับภาพรวมของการเป็นเจ้าของที่พักว่าต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบอะไรบ้างและทำอย่างไรที่จะต้อนรับผู้เข้าพักด้วยความรับผิดชอบอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

นอกจากนี้ Airbnb ยังรับฟังคำแนะนำจากผู้คนในชุมชนและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ และได้นำเสนอแนวทางปฏิบัติในการการกำกับดูแลการให้เช่าที่พักระยะสั้นในประเทศไทย โดย Airbnb มุ่งหวังจะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อพัฒนากฎระเบียบที่นำไปใช้ได้จริงและสร้างความมั่นใจว่าผู้คนในชุมชนจะได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวมากขึ้น

15079016 1158129767634821 7008724311239395860 n

นอกจากนี้ Airbnb ยังได้เสนอแนวทางในการกำกับดูแลธุรกิจโรงแรมและที่พักในประเทศไทย ดังนี้

  • ขั้นตอนการลงทะเบียนออนไลน์ที่ง่ายและเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ใช้ระบบการลงทะเบียนออนไลน์สำหรับที่พักให้เช่าระยะสั้นที่ง่ายและรวดเร็ว เพื่อสร้างให้เกิดการปฏิบัติตามกฎระเบียบ และส่งเสริมเรื่องมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยในระดับสูง
  • ออกกฎระเบียบที่มีความแตกต่างกันตามประเภทของที่พัก เช่น กฎระเบียบควรมีการแยกประเภทการให้เช่าที่พักของเจ้าของบ้านที่แบ่งห้องในบ้านให้เช่า, การให้เช่าบ้านทั้งหลังเป็นครั้งคราว หรือการให้เช่าที่พักในเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ
  • การสร้างกฎระเบียบที่ครอบคลุมและเข้าถึงได้ทั้งอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้กำหนดนโยบายและผู้ที่เกี่ยวข้องควรมีการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อออกกฎระเบียบที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด
  • การมีบทลงโทษที่เป็นธรรม แม้ว่าเจ้าของที่พักและผู้เข้าพักส่วนใหญ่มักจะมีความประพฤติที่ดีและมีความรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่ก็ควรมีการกำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ แม้จะมีโอกาสเกิดขึ้นไม่บ่อยนักก็ตาม

monpur

สำหรับ Airbnb มีการปฏิบัติตามกฎระเบียบและมีการจ่ายภาษีในสถานที่ที่ทำธุรกิจ ทั้งนี้ โมเดลแพลตฟอร์มของ Airbnb ที่เน้นชุมชนเป็นหลัก มีการมอบรายได้ 97% ของราคาที่ตั้งไว้ให้กับเจ้าของที่พัก ซึ่งหมายถึง รายได้ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มส่วนใหญ่จะอยู่กับเจ้าของที่พักและชุมชนนั้น ๆ

ที่สำคัญคือ โมเดลแพลตฟอร์มของ Airbnb เน้นชุมชนเป็นหลัก ซึ่งนั่นหมายถึงคนในชุมชนจะได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยว โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา Airbnb เผยผลการสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจระบุว่า เจ้าของที่พักและผู้เข้าพัก Airbnb ในไทยได้สร้างรายได้มากกว่า 3.38 หมื่นล้านบาทสู่เศรษฐกิจท้องถิ่นในปี 2561 และผู้เข้าพัก 46% กล่าวว่าพวกเขาใช้จ่ายส่วนใหญ่ในพื้นที่ละแวกที่พัก

Avatar photo