Business

‘อิตาเลียนไทย’ ยื่นอุทธรณ์! หลังถูกปรับ 4 พันล้านฐานสร้างสุวรรณภูมิล่าช้า

“อิตาเลียนไทย” ถูกปรับ 4 พันล้าน ฐานสร้าง “สุวรรณภูมิเฟส 2” เสร็จช้า 10 เดือน แต่ไม่ยอมแพ้! ขุดหลักฐานโต้ “ทอท.” คาดสุดท้ายได้ส่วนลด 1 พันล้าน

สุวรรณภูมิ5 1

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 งาน CC1/1 วงเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท ที่มีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เป็นผู้รับเหมาว่า ITD ก่อสร้างงาน CC1/1 เสร็จล่าช้ากว่าที่สัญญากำหนดไว้ประมาณ 10 เดือนและถูกปรับเป็นเงิน 4,000 ล้านบาท

โดย ITD ส่งมอบงาน CC1/1 ในวันที่ 1 สิงหาคม 2562 ล่าช้ากว่าสัญญาที่กำหนดให้ต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 จากนั้น ทอท. ให้เวลาแก้ไขจุดบกพร่องอีก 60 วันหรือภายในวันที่ 30 กันยายน 2562 จึงตรวจรับงานทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ITD ได้ยื่นอุทรณ์ขอลดค่าปรับกว่า 30 กว่ารายการ โดยอ้างว่าความล่าช้าเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ไม่ได้เกิดจากตัว ITD เอง ซึ่งตอนนี้ ทอท. ก็ได้พิจารณาหลักฐานที่ยื่นมาเสร็จไปแล้วประมาณ 30 รายการและเหลืออีก 4-5 รายการที่อยู่ระหว่างการพิจารณา

การบิน ๑๙๐๓๐๑ 0024

โดยเบื้องต้นคาดว่า การพิจารณาหลักฐานทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ ซึ่งหาก ITD พอใจ ก็สามารถเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ในเดือนธันวาคม 2562 แต่หาก ITD ยังไม่พอใจ ก็ต้องหาหลักฐานอื่นๆ มายื่นให้ ทอท. พิจารณาเพิ่มเติม เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันได้แล้ว ก็จะยื่นเรื่องให้บอร์ดพิจารณาเรื่องลดค่าปรับต่อไป

“ทอท. เก็บค่าปรับมาแล้ว 4,000 ล้านบาท ซึ่งทาง ITD ก็ยื่นอุทรณ์ขอส่วนลด ทางเราก็จะพิจารณาปรับตามจริง ถ้าเขาไม่เห็นด้วยกับการพิจารณา ก็ไปหาหลักฐานมาเพิ่มให้ชัดเจน ฌดยเบื้องต้นก็ประเมินว่า ITD น่าจะได้ส่วนลดราว 1,000 ล้านบาท” แหล่งข่าวกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงาน CC1/1 ในโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ งานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น B2 ชั้น B1 และชั้น G), ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ (งานโครงสร้างและงานระบบหลัก) วงเงินค่าจ้าง 1.2 หมื่นล้านบาท

Avatar photo