Business

เสี่ยงโดนปรับสองพันล้าน ‘อิตาเลียนไทย’ ก่อสร้างสุวรรณภูมิเฟส 2 ช้า

“อิตาเลียนไทย” ก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ล่าช้า เสี่ยงถูกปรับ 2 พันล้านบาท พร้อมคาดการเปิดให้บริการในภาพรวมล่าช้ากว่าแผน 3 เดือน

แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท. เบิกจ่ายงบประมาณปีงบประมาณ 2562 ล่าช้ากว่าเป้าหมาย เนื่องจากโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ก่อสร้างล่าช้ากว่าแผน

งานก่อสร้างที่ล่าช้าอย่างมีนัยสำคัญ คือ งาน CC1/1 ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ งานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น B2 ชั้น B1 และชั้น G), ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ (งานโครงสร้างและงานระบบหลัก) วงเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท ที่มีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เป็นผู้รับเหมา

ทั้งนี้ ITD ก่อสร้างลานจอดอากาศยานเสร็จแล้ว ด้านการต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ระยะทาง 800 เมตร ก็ก่อสร้างเสร็จแล้วและอยู่ระหว่างการติดตั้งระบบ แต่ที่มีปัญหาคืองานก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ซึ่งล่าช้ากว่าแผนค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นงานที่มีความซับซ้อนสูงและเกิดปัญหาจำนวนมาก เช่น สภาพอากาศ แรงงาน

“ITD ส่งต่องานในส่วนที่เกี่ยวกับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ให้ผู้รับเหมารายอื่นล่าช้า คือตามสัญญาแล้ว ITD ต้องส่งงานบางส่วนให้กิจการร่วมค้า PCS ก่อสร้างต่อตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561 แต่ล่าช้าเป็นเดือนสิงหาคม 2561 ส่งผลให้งานล่าช้าต่อเนื่องกันเป็นทอดๆ และเราต้องขยายเวลาก่อสร้างให้ PCS เป็นเวลา 145 วัน” แหล่งข่าวกล่าว

suwanphome

ทอท. ได้ปรับ ITD กรณีส่งงานให้ผู้รับเหมารายอื่นล่าช้าไปแล้ว แต่ยังต้องดำเนินการปรับ ITD กรณีที่งาน CC1/1 ล่าช้ากว่าสัญญาด้วย โดยตามสัญญา CC1/1 จะต้องแล้วเสร็จในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 แต่ถ้าหากยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ก็จะต้องถูกปรับวันละ 10 ล้านบาท

เบื้องต้น ITD คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จในเดือนพฤษภาคมนี้ จึงคาดว่าค่าปรับจะพุ่งเป็น 2 พันล้านบาท แต่วงเงินดังกล่าวก็ยังไม่ได้เป็นที่สิ้นสุด เนื่องจากต้องรอให้การก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์และต้องเจรจาต่อรองเรื่องค่าปรับกันอีกครั้ง

“ถ้า ITD ยังสร้างไม่เสร็จก็จะถูกค่าปรับวันละ 10 ล้านบาท ซึ่งเขากำลัง Defend ว่าไม่ใช่ความผิดเขาทั้งหมด เช่น บางอย่างเกิดจากงานคนอื่นมาเป็นอุปสรรคหรือแบบมีปัญหา ซึ่งก็ต้องคุยกันว่าล่าช้าเพราะอะไร เพื่อคิดค่าปรับให้เป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย” แหล่งข่าวกล่าว

สุวรรณภูมิ 2

สำหรับโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ถือว่าล่าช้ากว่าเป้าหมายเล็กน้อย เนื่องจากเกิดอุปสรรคต่างๆ เช่น การก่อสร้างล่าช้า มีการล้มประมูลหลายครั้ง จึงคาดว่าการก่อสร้างในพื้นที่เขตการบิน (Air side) ในภาพรวมจะแล้วเสร็จในวันที่ 18 เมษายน 2563 ล่าช้ากว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ในเดือนพฤศจิกายน 2562  จากนั้นต้องทดสอบระบบอีก 6 เดือน จึงคาดว่าจะเปิดให้บริการพื้นที่เขตการบินได้ในเดือนตุลาคม 2563 ล่าช้ากว่าแผนแรกประมาณ 3 เดือน

นอกจากนี้โครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ยังเหลือการประมูลในพื้นที่นอกเขตการบิน (Land Side) อีก 2 งาน ได้แก่

1. งานก่อสร้างอาคารสำนักงานสายการบินและที่จอดรถด้านทิศตะวันออก ราคากลาง 987 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะประกาศร่างเอกสารการประมูล (TOR) ได้ในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์

2. งานจ้างก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออก (East Wing) วงเงินประมาณ 6 พันกว่าล้านบาทนั้น ที่อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพื่อยืนยันว่า ทอท. จำเป็นต้องก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันตก (West Wing) ก่อนทิศตะวันออก

Avatar photo