Economics

‘อิตาเลียนไทย’ ถกค่าปรับ ‘สุวรรณภูมิ’ คาดไม่ถูกเก็บเต็มแม็กซ์!!

“อิตาเลียนไทย” เจรจาค่าปรับก่อสร้าง “สนามบินสุวรรณภูมิ” ล่าช้า อ้างแบบไม่สมบูรณ์ ด้าน “ทอท.” คาดคงไม่เก็บเต็มแม็กซ์ 3 พันกว่าล้านบาท พร้อมไล่บี้คนออกแบบต่อ

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 งาน CC1/1 วงเงิน 1.2 หมื่นล้านบาทว่า ล่าสุดบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ผู้รับเหมางาน CC1/1 ระบุว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2562 ล่าช้ากว่าสัญญาที่สิ้นสุดในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 ประมาณ 6 เดือน

ทั้งนี้ หากคิดค่าปรับ ITD เต็มจำนวน ทั้งค่าปรับที่เกิดจากการส่งมอบงานให้ผู้รับเหมารายอื่นล่าช้า (Key date) และค่าปรับที่เกิดจากการส่งมอบงานทั้งหมดล่าช้า (End Date) จะส่งผลให้ ITD ต้องจ่ายค่าปรับทั้งหมดมากกว่า 3 พันล้านบาท

สุวรรณภูมิ

ปัจจุบัน ทอท. และ ITD อยู่ในขั้นตอนการเจรจาวงเงินค่าปรับ เนื่องจาก ITD อ้างว่า สาเหตุที่การก่อสร้างล่าช้า เกิดจากแบบไม่สมบูรณ์และแบบบางส่วนไม่สามารถก่อสร้างได้จริง ซึ่งประเด็นนี้สามารถรับฟังได้ โดย ทอท. ขอให้ ITD นำหลักฐานมาแสดงเพิ่มเติม ขณะเดียวกัน ทอท. อยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องระยะเวลาให้ตรงกับ ITD และแก้ไขสัญญาให้สอดคล้องกันด้วย

“ตอนนี้กำลังดูประเด็นและเอกสาร คงไม่ปรับเต็มแม็กซ์ ต้องดูตัวเลขหลายตัว ถ้าหากแบบมีปัญหาจริง ก็ต้องไปปรับคนออกแบบด้วย ส่วนผู้รับเหมาก็ต้องพยายามส่งงานให้เร็วที่สุด ด้าน ทอท. จะสรุปตัวเลขค่าปรับและแก้ไขสัญญาให้สอดคล้องกันทั้งหมด แล้วส่งเรื่องเข้าบอร์ดภายในเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน หรืออย่างช้าไม่เกินเดือนกันยายน ซึ่งเป็นวันปิดปีงบประมาณ 2562” แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการแก้ไขสัญญาและสรุปตัวเลขค่าปรับในครั้งนี้อาจใช้เวลาค่อนข้างนาน เพราะระหว่างการก่อสร้างมีทั้งการลดและเพิ่มงาน รวมถึงต้องสรุประยะเวลาที่ต้องเสียค่าปรับให้ตรงกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติสำหรับการตรวจรับงานงวดสุดท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงาน CC1/1 ในโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ งานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น B2 ชั้น B1 และชั้น G), ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ (งานโครงสร้างและงานระบบหลัก) วงเงินค่าจ้าง 1.2 หมื่นล้านบาท มีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เป็นผู้รับเหมา

Avatar photo