World News

คุมเพลิงได้แล้ว! ไฟไหม้หมู่บ้านมรดกโลก ‘ชิราคาวาโกะ’

เกิดเหตุไฟไหม้ภายในหมู่บ้านชิราคาวาโกะ ในจังหวัดกิฟุ ทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ส่งผลให้มีบ้านอย่างน้อย 2  หลังเสียหายทั้งหมด

shi

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเปิดเผยว่า เหตุไฟไหม้ครั้งนี้เกิดขึ้นภายในหมู่บ้าน ที่บ้านส่วนใหญ่จะเป็นบ้านแบบกัซโซ ซูกูริ ซึ่งเป็นบ้านแบบโบราณของญี่ปุ่น โดยบ้านหลายหลังในหมู่บ้านนี้มีอายุหลายร้อยปี และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากหลังคามุงหญ้า ที่ตามปกติช่วงฤดูร้อนจะต้องมีการฉีดน้ำใส่หลังคา เพื่อป้องกันการเกิดไฟไหม้

ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว และความเสียหายอยู่ในวงจำกัด ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัดที่ทำให้เกิดไฟไหม้ขึ้นมา  ซึ่งคลิปวีดิโอที่โพสต์ขึ้นบนโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นภาพเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังพยายามดับไฟที่กำลังลุกไหม้บ้านแบบกัซโซ ซูกูริ หลังหนึ่ง

ทั้งนี้ หมู่บ้านชิราคาวาโกะ เป็นหมู่บ้านมรดกโลกอายุเก่าแก่กว่า 200 ปี ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกในปี 2538 จากความโดดเด่นในด้านการอนุรักษ์กลุ่มสิ่งก่อสร้างโบราณที่สำคัญของชาติ ด้วยสถาปัตยกรรมแบบกัซโซซึคุริ ที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างเดินทางมาเยี่ยมชมความงามของหมู่บ้านโบราณแห่งนี้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว

images 1 1

เหตุการณ์ครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้เกิดเหตุไฟไหม้ปราสาทชูริ มรดกโลกบนเกาะโอกินาวาอย่างรุนแรง มรดกโลกอีกแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ถูกไฟไหม้เสียหายอย่างหนัก

Avatar photo