General

‘ดีเอสไอ’ รับ ‘แชร์แม่มณี’ เป็นคดีพิเศษ

“สมศักดิ์”ชี้ “แชร์แม่มณี” เข้าเงื่อนไขเป็นคดีพิเศษ สั่งประชุมคณะอนุกรรมการ รับเป็นคดีพิเศษในสัปดาห์นี้ พบผู้เสียหายร้องเรียนผ่านดีเอสไอ 1,800 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 432 ล้านบาท

ผู้เสียหายจาก”แชร์แม่มณี”จากหลายพื้นที่เดินทางมาที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เพื่อยื่นเอกสาร หลักฐาน ความเสียหายและขอความช่วยเหลือให้รับเป็นคดีพิเศษ โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้รับหนังสือจากตัวแทนผู้เสียหายและได้พูดคุย ให้กำลังใจกับผู้เสียหายที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแม่บ้าน  ที่ระบุว่าได้รับความเดือดร้อนจากการสูญเสียเงิน จากการร่วมลงทุนแต่แม่มณีครั้งนี้

สมศักดิ์44

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากมีผู้เสียหายได้เข้ามาร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา  ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา ดีเอสไอได้อำนวยความสะดวกและจัดทำคิวอาร์โค้ดเพื่อให้ผู้เสียหายสามารถลงทะเบียนแจ้งความเสียหาย ส่งเอกสารหลักฐานต่างๆ ผ่านระบบคิวอาร์โค้ดเข้ามายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ ทำให้เฉพาะเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม เพียงวันเดียวมีผู้เสียหายแจ้งร้องทุกข์เข้ามาผ่านระบบคิวอาร์โค้ดถึง 1,600 ราย

อย่างไรก็ตาม เมื่อรวมกับจำนวนผู้เสียหายที่มาแจ้งด้วยตัวเอง ทำให้มีจำนวนผู้เสียหายจากแชร์แม่มณีทั้งสิ้น 1,800 ราย รวมมูลความเสียหาย 432 ล้านบาท  จากจำนวนผู้เสียหายและมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น ทำให้กรณีนี้เข้าเงื่อนไขของ การรับเป็นคดีพิเศษ ซึ่งตามเงื่อนไขของคดีพิเศษจะต้องมีผู้เสียหายจำนวน 300 รายขึ้นไป

สมศักดิ์55

แต่ขณะนี้มีจำนวนผู้เสียหายกว่า 1,800 ราย ต้องมีความเสียหายเกิดขึ้นมากกว่า 100 ล้านบาท แต่ขณะนี้มีความเสียหายเกิดขึ้น 432 ล้านบาท จึงได้หารือร่วมกับดีเอสไอ ส่วนงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งจัดประชุมคณะ อนุกรรมการกลั่นกรองเพื่อรับคดีแชร์แม่มณีเป็นคดีพิเศษโดยเร็วที่สุด  เพื่อที่จะสามารถดำเนินคดีในลักษณะคดีพิเศษได้อย่างเต็มรูปแบบ

ขณะเดียวกันเมื่อคดีนี้เข้าเงื่อนไขคดีพิเศษ ขณะนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ลงมือทำงานเก็บข้อมูลต่างๆ ควบคู่กันไปโดยเฉพาะการติดตามเส้นทางการเงินการเตรียมข้อมูลสำหรับอายัดบัญชีของผู้ที่เกี่ยวข้อง มีระดับตัวแทนและตัวการร่วม เพื่อสามารถดำเนินการอายัดบัญชีหรือติดตามตัวได้ทันที ที่คณะอนุกรรมการกลั่นกรองรับเป็นคดีพิเศษ การทำงานจะประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการแลก เปลี่ยนข้อมูลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีใหญ่ ที่มีผู้เสียหายทั่วประเทศ เป็นคดีที่มีความซับซ้อน

สมศักดิ์66

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight