Branding

‘สนุก’ เปิดศึกสนามข่าวทั่วไทย หลัง ‘รีแบรนด์’ ใหญ่รอบ 22 ปี

นับเป็นเว็บไซต์ด้านข่าวสารที่ยืนหยัดอยู่มาได้ยาวนานโดยครบรอบ 21 ปีและก้าวสู่ปีที่ 22 ในปีนี้ สำหรับเว็บไซต์ “สนุก” (Sanook) แหล่งรวมเนื้อหาข่าวสารเพื่อทุกคน ภายใต้บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด และถึงเวลาต้องรีแบรนด์ครั้งใหญ่ ในยุคที่การแข่งขันในธุรกิจข้อมูลข่าวสารบนโลกออนไลน์ดุเดือดร้อนแรงขึ้นทุกขณะ

80444
กฤตธี มโนลีหกุล

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด เจ้าของเว็บไซต์ สนุก เปิดเผยว่า การรีแบรนด์ครั้งใหญ่สำหรับ สนุก ในโอกาสครบรอบ 21 ปี และก้าวสู่ปีที่ 22 ครั้งนี้ จะมีทั้งการเปลี่ยนโลโก้และพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ต่างๆ อาทิ เทคโนโลยี Text to Speech ที่ทำหน้าที่แปลงข่าวสารและเนื้อหาบน Sanook ให้ออกมาเป็นเสียง ตลอดไปจนถึงการพัฒนาระบบ แมชชีนเลิร์นนิ่ง ที่สามารถเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้งาน เพิ่มประสิทธิภาพให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ในทุกช่วงอายุได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงเนื้อหาที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ฉับไวทันกระแสโลกออนไลน์ อาทิ การเพิ่มคอลัมน์พิเศษ โดยนักเขียนรับเชิญกิตติมศักดิ์ จากหลายสาขาอาชีพ การปรับคุณภาพของวิดีโอคอนเทนต์ การผลิตรายการ รวมทั้งสกู๊ปสัมภาษณ์ ให้หลากหลายมิติและมีสีสันมากขึ้น

ก้าวย่างสำคัญของ สนุก นับจากนี้ คือ การประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ Sanook77.co ที่เน้นเจาะข้อมูลข่าวสารเชิงลึกระดับภูมิภาคอย่างเต็มรูปแบบ ผ่านสตริงเกอร์ในภูมิภาค ซึ่งจะมีการนำคอนเทนต์ในทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย มาจัดหมวดหมู่ รวมถึงการนำเอไอ และแมชชีนเลิร์นนิ่งมาใช้ เพื่อให้ทราบถึงความต้องการเชิงลึกของผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์สนุก และจะพัฒนาไปถึงการสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคล

สนุก

“ตัวอย่างเช่น ถ้ายูสเซอร์ที่เคยเข้าเว็บไซต์เรา และปักจีพีเอสว่าอยู่ภาคเหนือ ระบบจะทำการคัดเลือกหน้าฟีดให้ข่าวในภาคเหนือขึ้นมาเป็นลำดับแรกๆ นั่นหมายความว่า ต่อไป คอนเทนต์ที่ขึ้นบนหน้าฟีดสนุกของแต่ละยูสเซอร์ จะแตกต่างกัน รวมทั้งจะเพิ่มคอนเทนต์สำหรับคนต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้นด้วย”

การรีแบรนด์สนุกครั้งนี้ เนื่องจากเป็นเว็บไซต์ที่อยู่มานาน และพบว่า 60% ของผู้ใช้งานอยู่ในต่างจังหวัด การเปลี่ยนโลโก้จะทำให้ขยายฐานคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น ขณะที่การเพิ่มคอนเทนต์ในต่างจังหวัด เป็นการตอบสนองลูกค้ากลุ่มใหญ่ให้ผูกพันกับแพลตฟอร์มแข็งแกร่งขึ้น เพราะมองว่า ปัจจุบันคนต่างจังหวัด ยังไม่มีเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มด้านข่าวสารที่สามารถตอบสนองได้อย่างทั่วถึง

ที่สำคัญคือ จะเป็นการย้ำความเป็นผู้นำในตลาดแหล่งข้อมูลข่าวสารบนโลกออนไลน์ได้อย่างแข็งแกร่งต่อไป

Avatar photo