Finance

นักวิเคราะห์หั่นเป้าหุ้นไทยปีนี้เหลือ 1,677 จุดพร้อมแนะ 5 หุ้นเด่น

ผลสำรวจนักวิเคราะห์ปรับลดเป้าหมายหุ้นไทยปีนี้ลง 78 จุด เหลือ 1,677 จุดจากการสำรวจครั้งก่อนที่ 1,755 จุด พร้อมแนะ 5 หุ้นเด่น

หุ้น1033

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน กล่าวว่า ผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนต่อทิศทางดัชนีหุ้นไทยปี 2562 ว่า นักวิเคราะห์ได้ปรับลดเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยสิ้นปี 2562 มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1,677 จุด ลดลง 78 จุด จากการสำรวจครั้งก่อนที่คาดการณ์ไว้ที่ 1,755 จุด โดยคาดจุดต่ำสุดที่ 1,590 จุด และ สูงสุดที่ 1,707 จุด

นอกจากนี้ ได้ปรับลดอัตราการเติบโตกำไรสุทธิต่อหุ้นลง เป็นเติบโต 3.29% จากเดิม 7% หรือคิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นที่ 99.68 บาท โดยสาเหตุมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว การส่งออกที่ติดลบ กระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งในช่วงที่เหลือของปีนี้อีก 3 เดือน โอกาสที่กำไรบริษัทจดทะเบียนจะฟื้นตัวค่อนข้างยาก ซึ่งคาดหวังว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะมีผลช่วยให้เศรษฐกิจและการลงทุนปี 2563 ฟื้นตัวได้จริง

ส่วนเงินลงทุนต่างชาติที่ปัจจุบันไหลออกจากตลาดหุ้นไทยนั้น นายสมบัติ กล่าวว่า เนื่องจากกำไรของบริษัทจดทะเบียนไทยยังไม่ฟื้นตัว ทำให้เงินทุนไหลออกไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า อย่างไรก็ตาม แม้จะปรับลดกำไรของบริษัทจดทะเบียนลง แต่พื้นฐานตลาดหุ้นไทยยังแข็งแกร่ง บริษัทจดทะเบียนยังมีการจ่ายเงินปันผลในอัตราที่น่าพอใจกว่า 3%

สำหรับหุ้นเด่นที่นักวิเคราะห์แนะนำ คือ

1. ADVANC มีปัจจัยสนับสนุนจากภาวการณ์แข่งขันผ่อนคลายลง หนุนรายได้สูงขึ้น ตลอดจนการระงับข้อพิพาทกับ TOT ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายปีละ 800 ล้านบาท นอกจากนั้น ADVANC มีความสามารถการแข่งขันสูง ฐานะการเงินแกร่ง มีปันผลดี

2. BJC โดยมีแนวโน้มกำไรที่ดีต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังจากการขับเคลื่อนของธุรกิจบรรจุภัณฑ์ การขยายสาขา Big C เชิงรุก และอัตรากำไรที่ดีขึ้นต่อเนื่อง เป็นหนึ่งในหุ้นค้าปลีกที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

3. CPALL โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการบริโภคฟื้นตัว และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

4. ERW มีประเด็นสนับสนุนจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศเริ่มฟื้นตัวบ้างแล้ว และได้ผลบวกจากมาตรการภาครัฐกระตุ้นการท่องเที่ยวและการบริโภค

5. WHA มีปัจจัยสนับสนุน คือ เริ่มเห็นการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะจากจีน ซึ่งได้รับผลกระทบจากกำแพงภาษีที่ถูกเรียกเก็บจากประเทศสหรัฐในอัตราที่สูง ทำให้มีการย้ายฐานการผลิตออกไปในประเทศในภูมิภาคอาเซียนรวมถึงไทยมากขึ้น

Avatar photo