World News

‘อาลีบาบา’ เริ่มต้นยุคใหม่ ที่ไร้เงา ‘แจ็ค หม่า’

“แจ็ค หม่า” ก้าวลงจากตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร “อาลีบาบา” อย่างเป็นทางการในวันนี้ (10 ก.ย.) ส่งต่ออำนาจที่มีอยู่ให้กับ “แดเนียล จาง” ซีอีโอคนปัจจุบันของยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน

GettyImages 1170809639

แม้จะไม่ได้เป็นผู้บริหารสูงสุดของบริษัทแล้ว แต่หม่าจะยังอยู่ในคณะกรรมการบริษัท จนถึงการประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นประจำปี ในปี 2563 และยังคงเป็นหุ้นส่วนตลอดชีพใน “อาลีบาบา พาร์ทเนอร์ชิพ” ซึ่งป็นกลุ่มคณะบริหารจัดการระดับสูงของอาลีบาบา และบริษัทในเครือ ที่มีสิทธิในการนำเสนอชื่อ หรือแต่งตั้งบุคคล ต่อบอร์ดบริหารของบริษัทต่างๆ ในเครืออาลีบาบา

ในการประกาศวางมือจากการทำงานเมื่อปีที่แล้ว หม่าบอกว่า เขามีแผนที่จะออกจากอาลีบาบา กรุ๊ป ในแบบค่อยเป็นค่อยไปอย่างมาก

“เรื่องหนึ่งที่ผมให้สัญญากับทุกคนได้คือ อาลีบาบาบาไม่ได้เป็นเรื่องเกี่ยวกับแจ็ค หม่า แต่แจ็ค หม่าจะเป็นของอาลีบาบาตลอดนิรันดร์”

เมื่อปี 2556 หม่าก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของอาลีบาบา โดยมี “โจนาธาน ลู่” มารับไม้ต่อเป็นตนแรก ต่อมาในปี 2558 จาง อดีตหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ (ซีโอโอ) ก็ได้รับแต่งตั้งให้มาอยู่ในตำแหน่งนี้

aaa

ในฐานะซีอีโอ และประธานกรรมการบริหารคนใหม่ล่าสุด จางต้องเข้าคุมบังเหียน อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ในช่วงเวลาที่ตลาดซื้อขายออนไลน์แดนมังกร กำลังชะลอตัวลง หลังจากที่เติบโตอย่างมาร่วม 10 ปี ทั้งยังมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมถึง “พิงตัวตัว” ที่มีความได้เปรียบอย่างมาก จากการพุ่งเป้าขายของออนไลน์ตามเมืองเล็กๆ ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างมากของจีน

ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง คือ เรื่องที่หม่าเลือกจะก้าวลงจากตำแหน่งในวันนี้ ซึ่งตรงกับ “วันครู” ของจีน โดยหม่าเคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษมาก่อน และยังคงมีสมญานามว่า “อาจารย์หม่า” อยู่ ทั้งยังเคยบอกว่า มีแผนที่จะอุทิศเสลาใหักับการทำบุญด้านการศึกษา

ข้อมูลจากฟอร์บส์แสดงให้เห็นว่า ปัจจุบัน อาลีบาบาเป็นบริษัทที่มีมูลค่าราว 480,000 ล้านดอลลาร์ และหม่ายังผงาดขึ้นมาเป็นบุคคลที่มีฐานะร่ำรวยสุดของจีน จากสินทรัพย์ทั้งหมด 38,600 ล้านดอลลาร์  ทั้งหม่ายังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทอินเทอร์เน็ตรายแรก ที่วางมือจากบริษัทของตัวเอง

“ฉันคิดว่า เป็นเรื่องที่ยากมาก ที่เราจะหาใครมาแทนที่แจ็ค หม่าได้” รีเบคกา แฟนนิน ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีกล่าว

ทั้งนี้  หลายฝ่ายคาดการณ์กันว่า หลังพ้นตำแหน่งแล้ว มหาเศรษฐีนักลงทุนรายนี้ จะมุ่งหน้าไปทำงานทางด้านการกุศล และการศึกษา

d538d35df29b0578d4d9a62a3903242202027771

แจ็ค หม่า คือใคร

แจ็ค หม่า ถือกำเนิดขึ้นในครอบครัวที่มีฐานะยากจน ในเมืองหางโจว ทางตะวันออกของจีน โดยเขาเริ่มชีวิตการทำงานด้วยอาชีพ ครู เป็นอย่างมาก

หม่าซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องแรกให้กับตัวเองเมื่ออายุได้ 33 ปี และรู้สึกประหลาดใจมาก ที่ไม่มีชื่อเบียร์จีน ปรากฎขึ้นบนหน้าจอ เมื่อเขาเลือกที่จะค้นาหาคำว่า เบียร์ ในการเสิร์ชออนไลน์เป็นครั้งแรก

แม้จะไม่มีภูมิหลังเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เลย หม่าก็ร่วมก่อตั้งอาลีบาบาขึ้นมาในอพาร์ตเมนท์ของเขา และสามารถชักจูงเพื่อจำนวนหนึ่ง ให้เข้ามาลงทุนในตลาดออนไลน์ของเขา

ดันแคน คลาร์ก ผู้ิเขียนหนังสือเกี่ยวกับมหาเศรษฐีจีนรายนี้ บอกว่า อาลีบาบา ไม่ได้เป็นความพยายามครั้งแรกของหม่า แต่เป็นความพยายามครั้งที่ 3 แล้ว เพราะแม้เขาจะมองเห็นอนาคตในอินเทอร์เน็ตค่อนข้างเร็วกว่าใคร แต่ก็ต้องใช้เวลาสักพักหนึ่ง ที่เขาจะหาเครื่องมือขับเคลื่อนความพยายามดังกล่าว

ไม่กี่ปีต่อมา อาลีบาบา ภายใต้การบริหารของหม่า  ก็ได้เติบโตจากแพลตฟอร์มตลาดขายสินค้า เป็นยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซโลก ทำธุรกิจในหลายด้าน ไล่ตั้งแต่บริการการเงิน ไปจนถึง ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)

Avatar photo