World News

‘แจ๊ค หม่า’ ควง ‘โพนี่ หม่า’ ติดอันดับ 100 ผู้ประกอบการโดดเด่นจีน

รัฐบาลจีนฉลอง 40 ปี การปฏิรูปตลาด ที่ทำให้จีนผงาดขึ้นมาเป็นชาติทรงอิทธิพลด้านเศรษฐกิจ ด้วยการจัดอันดับ 100 ผู้ประกอบการเอกชนโดดเด่นของประเทศ ที่ช่วยสร้างการเติบโตให้กับประเทศ

191958 2412543 updates
แจ็ค หม่า

ใน 100 อันดับดังกล่าวมีชื่อของ “แจ็ค หม่า” ผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน “โพนี่ หม่า ฮั่วเต็ง” ผู้ก่อตั้งเทนเซนต์ และ “โรบิน หลี่ หยานหง” ซีอีโอ ไป่ตู๋ ผู้ให้บริการเสิร์ช เอนจิ้นในจีนรวมอยู่ด้วย

แต่กการจัดอันดับครั้งนี้ ไม่มีชื่อของ “ริชาร์ด หลิว เชียงตง”  ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ เจดีดอทคอม เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซรายใหญ่อีกรายหนึ่ง ซึ่งนายหลิวถูกจับกุมที่สหรัฐเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จากการตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีข่มขืน ก่อนถูกปล่อยตัว และได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับจีนได้

000 GF0BR

นอกจากนี้ ยังไม่มีชื่อผู้บริหารในกลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ๆ ที่แบกรับภาระหนี้จำนวนมหาศาล จากการกู้เงินไปเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศ

นักธุรกิจที่ไม่มีชื่อติดในการจัดอันดับครั้่งนี้ ยังรวมถึง หวัง เจี้ยนหลิน ประธานกรรมการบริหารต้าเหลียน แวนด้า กรุ๊ป  กั๋วะ กวงชาง ประธานกรรมการบริหารโฟซัน กรุ๊ป และนายเฉิน เฟิง ประธานกรรมการบริหารเอชเอ็นเอ กรุ๊ป

ผู้ที่มีรายชื่อติดอันดับส่วนใหญ่ มาจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่งนอกจากที่ระบุมาแล้ว ยังรวมถึงหลิว ชวนซื่อ ประธานกรรมการบริหารเลอเนอโว กรุ๊ป ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล  หลี่ ต่งเฉิง จากทีซีแอล เล่ย จุน จากเสี่ยวหมี่ และเริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย

ที่มา: นิกเคอิ เอเชียน รีวิว

Avatar photo