World News

‘คาเธย์ แปซิฟิค’ อ่วม! มรสุมรุม ‘ซีอีโอลาออก-จีนคุมเข้ม-ลูกค้าไม่เชื่อมั่น’

ราคาหุ้นคาเธย์ แปซิฟิค ร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (19 ส.ค.) หลัง “รูเพิร์ต ฮอกก์” ซีอีโอประกาศลาออกอย่างกะทันหัน ในช่วงเวลาที่สายการบินรายใหญ่สัญชาติฮ่องกงรายนี้ กำลังโดนทางการจีนตรวจสอบอย่างหนัก จากการที่พนักงานบางรายของบริษัทเข้าร่วมในการประท้วงต่อต้านคณะบริหารเกาะฮ่องกงด้วย

t1larg.cath.airbus.file.gi.afp

การดิ่งลงของราคาหุ้นคาเธย์ แปซิฟิค เกิดขึ้นแม้เหล่านักวิเคราะห์จะออกมาตั้งข้อสังเกตว่า การลาออกของนายฮอกก์ อาจช่วยบรรเทาความไม่พอใจของทางการจีนได้
คาเธย์ แปซิฟิค ได้ตั้ง “ออกุสตัส ถัง” อดีตผู้บริหารของบริษัท ที่เคยบริหารธุรกิจวิศวกรรรมการบินให้กับ “สไวร์ แปซิฟิค” บริษัทแม่มาก่อน ขึ้นเป็นซีอีโอคนใหม่ ในความพยายามที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับรัฐบาลปักกิ่ง

นายเบรนดัน โซบี หัวหน้านักวิเคราะห์ศูนย์การบินคาปา แสดงความเห็นว่า ภารกิจหลักของนายถัง คือ หารฟื้นฟูแบรนด์ และฟื้นฟูความเชื่อมั่นของลูกค้าในทุกตลาด รวมถึง ฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ และประเทศต่างๆ หลังจากที่เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบการบินจีน เรียกร้องให้ทางสายการบินพักงานพนักงานทุกคนที่เข้าร่วมในการประท้วง และจากเหตุการณ์ปิดสนามบินฮ่องกงเมื่อเร็วๆ นี้

“การทำงานที่เกี่ยวข้องกับแผนการปรับโครงสร้าง 3 ปี อาจจะต้องพับเก็บไปก่อน เพื่อสร้างเสถียรภาพให้ได้ แล้วค่อยกลับไปทำอีกครั้งเมื่อทุกอย่างเข้าที่แล้ว”

ทั้งนี้ คาเธย์ แปซิฟิค เพิ่งกลับมาทำกำไรอีกครั้งในรอบ 3 ปี ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และคาดว่า จะมีผลประกอบการสูงขึ้น เมื่อปรับตามฤดูกาล ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในฮ่องกง เริ่มทำให้ความหวังดังกล่าวริบหรี่ลง

นายชูกอร์ ยูซอฟ ผู้บริหารเอนโด อะนาไลติกส์ ชี้ว่า เรื่องสำคัญในขณะนี้ของคณะผู้บริหารสายการบิน คือ การหาวิธีที่จะควบคุมการแทรกแซงจากสำนักงานบริหารการบินพลเรือนจีน (ซีเอเอซี)

ขณะที่นายอิวาน ซู นักวิเคราะห์จากมอร์นิงสตาร์ มองว่า คาเธย์ แปซิฟิค น่าจะมีการเคลื่อนไหวที่มากพอ ที่จะบรรเทาความไม่พอใจของทางการจีนไปแล้ว แต่อาจจะไม่เพียงพอสำหรับนักเดินทางชาวจีน

“มีแนวโน้มที่สายการบินจะต้องเจอกับความต้องการเดินทางที่ลดลง ถ้าหากเหล่านักท่องเที่ยวจีนพากันคว่ำบาตรคาเธย์ แปซิฟิค ในระยะสั้น”

Avatar photo