World News

ไม่มีอะไรต้องปิด ‘กัมพูชา’ พาทัวร์ฐานทัพในข่าวลือ

ทางการกัมพูชามาเหนือคาด พาสื่อมวลชนเดินทางไปเยี่ยมชมฐานทัพเรือ ที่มีความสำคัญทางกลยุทธ์ ในความพยายามที่จะยุติข่าวทำข้อตกลงกับเพื่อให้เรือรบจีนเข้าจอดได้

000 1J43PD

ฐานทัพเรือเรียม ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับจังหวัดสีหนุวิลล์นั้น อยู่ในบริเวณอ่าวไทย ที่สามารถแล่นเรือเข้าไปยังน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ได้อย่างสะดวก

การพาเยี่ยมชมดังกล่าวมีขึ้น หลังหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ของสหรัฐ รายงานในสัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลกัมพูชา และจีน ได้ทำข้อตกลงกัน ที่จะอนุญาตให้เรือรบจีนเข้าจอด และจัดเก็บอาวุธไว้ที่ฐานทัพเรือแห่งนึ้ ซึ่งเหมือนกับเป็นการยืนยันข่าวลือที่เกิดขึ้นมานานหลายเดือนแล้ว

แต่ทางการกัมพูชาได้ออกมาปฏิเสธถึงเรื่องดังกล่าว ท่ามกลางความกังวลว่าจะทำให้กระแสต่อต้านจีนในประเทศพุ่งสูงขึ้นไปอีก

เอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลกัมพูชาได้พาผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่งเดินทางจากกรุงพนมเปญ ไปยังฐานทัพเรียมในวันนี้ (26 ก.พ.) ด้วยรถตู้ที่ได้รับบริจาคมาจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ซึ่งโฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา กล่าวว่า กัมพูชาไม่มีอะไรที่ต้องปิดปัง

000 1J42Z1

“เห็นไหมครับ ไม่มีอะไรเกี่ยวฐานทัพจีนตามที่มีข่าวออกมาเลย พวกคุณ ผู้สื่อข่าวทั้งจากในต่างประเทศ และต่างประเทศเป็นหูเป็นตาให้กับเรา เราไม่มีอะไรที่ต้องปกปิดจากชาวต่างชาติ ที่ยังกล่าวหาเราว่าทำเรื่องโน้นเรื่องนี้ ” โฆษกรายนี้ย้ำ

000 1J42YX

 

Avatar photo