Business

ผู้โดยสารเฮ! รถไฟฟ้า MRT เตรียมนำ ‘ตั๋วเที่ยว’ กลับมาขายใหม่

“รฟม.” คาดเปิดส่วนต่อขยาย “หัวลำโพง-บางแค” ดันยอดผู้โดยสาร “รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน” พุ่ง 4 แสนคนต่อวัน พร้อมเตรียมนำ “ตั๋วเที่ยว” กลับมาขายใหม่ “BEM” ลั่นปีหน้าโตก้าวกระโดด คาดรายได้และผู้โดยสารพุ่งอย่างต่ำ 25%

364726

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค ที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน มีรถไฟฟ้าให้บริการทั้งหมด 19 ขบวนและมีผู้โดยสาร 4 แสนคนต่อวัน

หลังจากนี้ รฟม. จะเริ่มเปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) อีก 2 ช่วง เพื่อให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินครบลูปเป็นตัวรูป Q ได้แก่ 1. ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค (หลักสอง) ที่จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบตั้งแต่ 29 กันยายน 2562 เป็นต้นไป และ 2. ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระ ที่จะเปิดให้บริการในช่วงต้นปี 2563

364760

โดย รฟม. คาดว่าการเปิดให้บริการส่วนต่อขยายช่วงแรก เส้นทางหัวลำโพง-บางแค จะส่งผลให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินตลอดเส้นทางมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 4 แสนคนต่อวัน เป็น 8 แสนคนต่อวัน ภายใน 6 เดือน ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับการปรับพฤติกรรมของประชาชนด้วย

นายภคพงศ์กล่าวต่อว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน จะนำรถใหม่มาให้บริการทั้งหมด 35 ขบวน ภายในต้นปี 2563 ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้วิ่งในเส้นทางรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย แต่ก็จะนำบางส่วนไปวิ่งในเส้นทางเดิม เพื่อบรรเทาความแออัดของผู้โดยสาร ช่วงหัวลำโพง-เตาปูนด้วย

ทั้งนี้ ประเมินว่ารถใหม่ 35 ขบวนจะรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 1 ล้านคนต่อวันและรองรับได้ถึงปี 2570 แต่ถ้าผู้โดยสารเติบโตมากกว่าคาดการณ์ เอกชนก็ต้องสั่งซื้อรถไฟฟ้าขบวนใหม่เพิ่มขึ้นตามสัญญา นอกจากนี้ รฟม. และ BEM อยู่ระหว่างหารือเรื่องการนำบัตรโดยสารแบบเติมเที่ยวกลับมาจำหน่ายอีกครั้ง ตามคำเรียกร้องของผู้โดยสาร แต่ต้องรอให้ระบบและข้อมูลทั้งหมดเสถียรก่อน

S 83410956

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BEM เปิดเผยว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-เตาปูน มีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ย 4 แสนคนต่อวันและ BEM คาดว่าปีนี้จะมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นตามธรรมชาติประมาณ 4-5%

แต่เมื่อเปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพง-บางแค อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2562 ก็คาดว่าจะส่งผลให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในไตรมาสที่ 4 ของปี 2562 มีจำนวนเพิ่มขึ้นอีก 1 แสนคนต่อวัน เป็น 5 แสนคน จึงประเมินว่าภาพรวมตลอดทั้งปี 2562 รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะมียอดผู้โดยสารเติบโตเฉลี่ยมากกว่า 10% ขึ้นไป

S 83410947

สำหรับปี 2563 ซึ่ง BEM จะรับรู้รายได้จากรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค ตลอดทั้งปี และเริ่มรับรู้รายได้จากส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระ บางส่วนนั้น จะส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารและรายได้ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้งหมดเติบโตก้าวกระโดด เพิ่มขึ้นตั้งแต่ 25% เป็นต้นไป

 

Avatar photo