World News

‘พาวเวล’ ส่งสัญญาณ ‘เฟด’ ลดดอกเบี้ยครั้งแรกรอบ 10 ปี – กังวล ‘ลิบรา’

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ “เจอโรม พาวเวล” ส่งสัญญาณถึงการลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีของสหรัฐ ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ด้วยการให้คำมั่นถึง “การกระทำอย่างเหมาะสม” เพื่อป้องกันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ที่กำลังตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามจากความขัดแย้งทางการ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

5e2eb6f7a02bb69da4275f268a67cfc65a865250

ในการเข้าแถลงสถานการณ์เศรษฐกิจ ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงิน สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) พาวเวลได้ระบุถึง ความอ่อนแอของเศรษฐกิจโลก ที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง และกลายเป็นเงาทะมึนปกคลุมแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ท่ามกลางภาวะไร้เสถียรภาพ ที่เกิดจากความขัดแย้งทางการค้าของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับจีน และชาติอื่นๆ

แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในเดือนมิถุนายน แต่ประธานเฟดระบุว่า ข้อมูลจากประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่รายอื่นๆ ยังออกมาน่าผิดหวังอย่างต่อเนื่อง ขยายวงกว้างไปทั่วทั้งยุโรป และเอเชีย ทั้งยังสร้างแรงกดดันอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

“ภาคการผลิต การค้า และการลงทุน ตกอยู่ในสถานะอ่อนแอทั่วโลก เราเห็นพ้องที่จะเริ่มหารือการค้ากับจีนอีกครั้ง และนั่นคือก้าวที่สร้างสรรค์ แต่ก็ยังขจัดความไม่แน่นอนออกไปไม่ได้”

พาวเวลยังกล่าวเป็นนัยว่า อัตราการว่างงานในระดับต่ำของสหรัฐในปัจจุบัน อาจนำไปสู่การดิ่งลงของเงินเฟ้อ โดยชี้ว่า ภาพรวมในการเพิ่มขึ้นของราคายัง “เงียบเหงา” อยู่ และการขึ้นค่าแรงก็ยังราบเรียบ อันเป็นสัญญาณที่ว่า เฟดอาจลดดอกเบี้ยลงโดยไม่มึความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจร้อนแรงเกินไป

“เรายังไม่มีพยานหลักฐานใดๆ ที่จะเรียกสถานการณ์ในขณะนี้ว่าเป็นตลาดแรงงานที่ร้อนแรง ซึ่งการจะเรียกสิ่งใดว่าร้อนแรงได้นั้น เราจำเป็นต้องเห็นความร้อนออกมาบ้าง”

ประธานเฟดตั้งข้อสังเกตว่า เศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวค่อนข้างดีในไตรมาสแรก ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคได้ดีดตัวขึ้นในไตรมาส 2 หลังจากปรับตัวอย่างอ่อนแอในไตรมาสแรก

อย่างไรก็ดี  เศรษฐกิจสหรัฐโดยรวมชะลอตัวลงในไตรมาส 2 ขณะที่กรรมการเฟดมีความเห็นพ้องกันว่า มีปัจจัยสนับสนุนมากขึ้นต่อการผ่อนคลายนโยบายการเงินมากกว่านี้ ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมา ข้อมูลต่างๆที่เฟดได้รับต่างบ่งชี้ว่า ความไม่แน่นอนที่เกิดจากความตึงเครียดทางการค้า และความวิตกต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ยังคงถ่วงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

ลิบรา1

กังวลเงินดิจิทัล ‘ลิบรา’

ในตอนหนึ่งของการแถลงนั้น ประธานเฟดยังได้แสดงความกังวลต่อแผนการออกเงินดิจิทัล ‘ลิบรา’ ของเฟซบุ๊ก ยักษ์ใหญ่สื่อสังคมออนไลน์

“ลิบราทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว การฟอกเงิน การคุ้มครองผู้บริโภค และเสถียรภาพทางการเงิน สิ่งเหล่านี้คือความกังวลซึ่งเราต้องรับมืออย่างรอบคอบ”

เขาบอกด้วยว่า กระบวนการรับมือความกังวลดังกล่าวจะต้องดำเนินไปด้วยความอดทน และระมัดระวัง โดยไม่ใช่การเร่งรีบออกกฎระเบียบมาบังคับใช้

พร้อมกันนี้ พาวเวล ยังเปิดเผยว่า เฟดได้พบกับตัวแทนจากเฟซบุ๊กหลายเดือนก่อนที่บริษัทจะเปิดตัวเงินลิบรา และเฟดได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อไขข้อข้องใจต่อสกุลเงินดังกล่าว ทั้งยังร่วมมือกับธนาคารกลางประเทศอื่นๆ ทั่วดลก เพื่อรับมือกับลิบรา

“เราสนับสนุนนวัตกรรมที่มีความรับผิดชอบในภาคบริการการเงิน ตราบใดที่เราสามารถควบคุมและบริหารความเสี่ยงอย่างเหมาะสม”

Avatar photo