Politics

เปิดคำสนทนา ‘นายกฯ-สุริยะ’ ก่อนปรอทแตกถึงขั้นจ่อถอนตัวร่วมรัฐบาล

กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาอีกครั้ง ถึงการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล “ประยุทธ์ 2” และกำลังจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภายหลังจากที่หลายคนหลุดออกจากโผรัฐมนตรี ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ได้รับการยืนยันในตำแหน่งมาแล้ว

เห็นได้ชัดเจนคือ“กลุ่มสามมิตร” ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ มีทั้งรัฐมนตรีที่หลุดออกจากโผและถูกสลับตำแหน่ง จนสร้างความไม่พอใจอย่างหนักขณะนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้รับการยืนยันมาตลอดกับโควตารัฐมนตรีที่ได้รับ 3 ตำแหน่ง นั่นคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จากจำนวนสมาชิกส.ส.ของกลุ่มที่มีอยู่ร่วมๆ 30 คน

สุริยะ5555555
สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

แหล่งข่าวจากกลุ่มสามมิตร กล่าวว่าทางกลุ่มได้รับทราบเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562 ว่าโควตาที่ได้รับไม่เป็นไปตามข้อตกลง  ล่าสุดมีการสลับตำแหน่งนายสุริยะ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย กลับไม่มีรายชื่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เท่ากับ“ถูกเขี่ย”ออกไปโดยปริยาย โดยไม่ได้แจ้งให้ทราบแต่อย่างใด

สนธิรัตน์ 22
สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

 “ผมเกิดความมึนงงระหว่างไปรับแบบฟอร์ม กรอกประวัติคุณสมบัติรัฐมนตรีจากนายกฯ” นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร กล่าวพร้อมเล่าว่า

ท่านนายกฯ ถามผมว่ารู้ยังอยู่กระทรวงไหน

ผมบอกว่าทราบแล้วครับท่าน อยู่กระทรวงพลังงาน

ท่านนายกฯ บอกไม่ใช่ คุณอยู่กระทรวงอุตสาหกรรม

ผมตกใจ! ก่อนถามท่านนายกฯว่าเกิดอะไรขึ้นครับท่าน

ท่านนายกฯ บอกสนธิรัตน์ (สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์) จะไปอยู่ที่นั่นที่กระทรวงพลังงาน

ผมถามว่าเกิดอะไรขึ้น ท่านนายกฯบอกว่าก็ตามที่เราตกลงกัน

ผมยังบอกด้วยว่าสนธิรัตน์ ไปอยู่กระทรวงอุตสาหกรรม แต่ท่านนายกฯบอกว่าก็สลับกันไปซิ..

สมคิด1
สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

นายสุริยะ บอกต่อว่าผมแจ้งกับท่านนายกฯ ไปว่าก็เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 ที่ท่านเรียกไปคุยที่บ้าน ก็ตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ว่าแต่ละคนอยู่ตรงไหน นายอนุชา นาคาศัย ก็อยู่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังแล้ว “ครั้งนั้นคุยกันเรียบร้อยแล้วกับณัฐพล ไม่มีชาติพัฒนา แต่มาวันนี้กลับกลายเป็นว่าอนุชา กระเด็นออกไป”

นายสุริยะ บอกด้วยว่าได้โทรศัพท์คุยกับท่านสมคิด (สมคิด จาตุศรีพิทักษ์)  แต่ท่านสมคิดบอกว่า “ใจเย็นๆ เดี๋ยวผมจะคุยกันท่านนายกฯให้รู้เรื่องว่าเกิดอะไรขึ้น”

นายสุริยะ บอกด้วยว่านายสมคิด ได้คุยกับท่านนายกฯแล้ว ท่านบอกตกลงแบบนี้ไม่ต้องโวยวาย อุตตม (อุตตม สาวนายน ) ก็ไม่ต้องโทรมาหา

นายสุริยะ กล่าวว่านายกฯทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม อยู่ดีก็ปรับเปลี่ยนเฉยๆโดยไม่ทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายสุริยะ บอกว่า“ผมขอไปสวดมนต์ สงบ สติอารมณ์ คิดให้รอบคอบว่าผมควรออกจากรัฐบาลไปเลย ก่อนจะบอกว่า ผมออกดีกว่าครับ” 

จากการเปลี่ยนตำแหน่งดังกล่าวของนายสุริยะ ได้กลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นในพรรคพลังประชารัฐขณะนี้  หลังจากนี้ทางกลุ่มสามมิตร จะขอเจรจากับนายกฯ ให้ยืนในข้อตกลงเดิม หากไม่ได้รับความสนใจ ทางกลุ่มสามมิตร จะทบทวนบทบาทการร่วมรัฐบาลแน่นอน และอาจจะมีการแถลงข่าวเร็วๆนี้ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เกิดขึ้น และการไม่ปฎิบัติตามข้อตกลง

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าความอึมครึมภายในพรรคขณะนี้ ไม่เฉพาะแต่กลุ่มสามมิตร ที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลง ขณะที่กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จากเดิมที่ได้โควตารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ซึ่งได้ยกตำแหน่งดังกล่าวให้กับ นายอัครา พรหมเผ่า

ร.อ.ดร.ธรรมนัส พรหมเผ่า
ร.อ.ดร.ธรรมนัส พรหมเผ่า

ในโควตาล่าสุดของ ร.อ.ธรรมนัส  “ถูกยึดคืน” นำไปให้กับ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐแทน จนเป็นเหตุทำให้เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมานายอัครา ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ได้ส่งเอกสารและประวัติส่วนตัวไปที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนแล้ว แต่วานนี้ (28 มิ.ย.) ได้ตัดสินใจประสานงานกับผู้ใหญ่ในพรรค เพื่อขอไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะเห็นว่ามีบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในด้านนี้ทำหน้าที่ได้ดีกว่า

 ผู้ที่หลุดออกจากตำแหน่งแล้วขณะนี้ประกอบด้วย

1. นายอนุชา นาคาศัย หลุดจากรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง

2. นายอัครา พรหมเผ่า หลุดจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)

3. ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หลุดจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

4. พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล หลุดจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

ส่วนผู้ที่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีล่าสุด 

1.นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)

2.นายดอน ปรมัตถ์วินัย  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (อีกสมัย)

3.นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

กอบศักดิ์
กอบศักดิ์ ภูตระกูล

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการวิพากวิจารณ์กันว่าหลายตำแหน่งที่หลุด หรือถูกสับเปลี่ยนกระทรวง ส่วนใหญ่เป็นชื่อที่ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เห็นด้วยมาก่อนหน้านี้แล้ว  แต่ล่าสุดมีการแก้ไขรายชื่อและเปลี่ยนกระทรวงเกิดขึ้น

“การจัดสรรตำแหน่งครั้งนี้ มีหลายฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งแกนนำส.ส.กลุ่มต่างๆ คนใกล้ชิดผู้ใหญ่ กลุ่มการเมืองเก่า รวมถึงเอกชนบางคน จนทำให้การจัดสรรตำแหน่งเกิดความวุ่นวายไม่ลงตัว จนทำให้พรรคพลังประชารัฐจะเป็นพรรคที่มีปัญหามากที่สุดตอนนี้” แหล่งข่าว กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight