Politics

‘บิ๊กตู่’ ลั่นตั้งครม.จบแล้วไม่เปลี่ยน -ขอพรรคร่วมอยู่ด้วยกัน ถอยกลับไม่ได้

ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างร่วมการประชุมผู้นำกลุ่มจี 20 ประจำปี 2562 กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ทุกอย่างเป็นไปตามแบบที่ทุกรัฐบาลได้ดำเนินการมา ทั้งเรื่องของกรอบการตรวจสอบ เพื่อให้มีการตรวจสอบได้ หลังจากตรวจสอบคุณสมบัติรายชื่อก็จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ และรอให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ และหลังจากนั้นจะอยู่ในช่วง 15 วัน ที่จะต้องมีการแถลงนโยบาย

“การเป็นรัฐมนตรีไม่อยากให้มองว่ากระทรวงใหญ่ หรือกระทรวงเล็ก กระทรวงเอ กระทรวงบี  เพราะว่าไม่ใช่บริษัท ทุกกระทรวงมีความสำคัญเท่ากันหมด เพราะถูกเลือกมาด้วยประชาชน ดังนั้นการเป็นรัฐมนตรี อยากให้ดูความเหมาะสม ถึงแม้ว่าจะเป็นโควตาของแต่ละพรรคการเมือง แต่ถ้าทำไม่ดีก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ จึงไม่ต้องกังวล” นายกรัฐมนตรี กล่าว

IMG 21310 20190628131410000000

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้อยากให้ทุกอย่างเดินหน้า ซึ่งการปฏิรูปการเมืองนายกรัฐมนตรีปฏิรูปคนเดียวไม่ได้ นักการเมืองทุกคน ทุกพรรค ต้องมุ่งหวังที่จะทำหน้าที่ให้กับประชาชนอย่างแท้จริง เพราะคณะรัฐมนตรีเป็นของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่ของจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง แต่ทั้งหมดต้องสามารถตอบความต้องการของประชาชนได้ และต้องเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศให้ได้

ขอให้หยุดการเคลื่อนไหว โดยเฉพาะทางโซเชียลฯ เพราะตนซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบได้ตัดสินใจแล้ว ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ รายชื่อที่เสนอมาเป็นรัฐมนตรี ส่วนตัวรู้จักทุกคน จึงขออย่าให้เกิดความวุ่นวายมาก ขณะนี้ในต่างประเทศให้การยอมรับว่าไทยมีรัฐบาลแล้ว หากต่อไปไม่ดีสามารถแก้ไขได้ โดยยืนยันว่าได้ทำความเข้าใจกับทุกคนแล้ว และทุกคนเข้าใจกันดีไม่มีปัญหา เพราะต่างคนต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะใครก็ตามต้องเข้าใจตนด้วย เพราะตนเป็นนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตามขอให้พรรคร่วมรัฐบาลอยู่ร่วมกันไปก่อน เพราะมาถึงขนาดนี้แล้ว จะถอยกลับไม่ได้ ทุกเรื่องแม้กระทั่งการประชุมในสภา ที่เห็นแล้วรู้สึกไม่สบายใจ เพราะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม ขออย่าจ้องแต่จะล้มรัฐบาล หากเรื่องไหนทำให้เกิดความยั่งยืนของประเทศ ก็ควรจะยกมือพร้อมกันทั้งสภา ทั้งนี้พรรคร่วมรัฐบาลอยู่ในระหว่างการรวบรวมนโยบาย โดยให้เกียรติด้วยการจะนำนโยบายของฝ่ายค้าน ที่ตรงกับของรัฐบาลมารวมกัน เพราะเป็นความต้องการของคนทั้งประเทศ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight