Politics

‘สุริยะ’ ยัวะ จ่อยก ‘กลุ่มสามมิตร’ พ้นรัฐบาล

การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีโดยเฉพาะในส่วนของพรรคพลังประชารัฐเริ่มสร้างความสับสน และเกิดความไม่พอใจอย่างมาก โดยเฉพาะจาก “กลุ่มสามมิตร” หลังจากที่มีการปรับเปลี่ยนชื่อ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่แต่เดิมได้โควต้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานออกไป

สามมิตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (28 มิ.ย.) กลุ่มสามมิตรได้เปิดประชุมเพื่อหารือ และหาทางออก ในการปรับเปลี่ยนโควต้ารัฐมนตรี  ที่มีการตัดชื่อนายอนุชา นาคาศัย ออกจากโควต้ารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ด้านนายสุริยะ  กล่าวว่าตนรู้สึกงงมากหลังจากเข้าไปรับแบบฟอร์มกรอกประวัติรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) ซึ่งได้เจอกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

“ผมรู้สึกงงมาก เมื่อท่านนายกฯ ถามว่า คุณรู้หรือยังอยู่กระทรวงไหน ผมก็ตอบไปว่า อยู่กระทรวงพลังงาน ท่านนายกฯ แย้งขึ้นทันที บอกว่าไม่ใช่ คุณอยู่กระทรวงอุตสาหกรรม ส่วนกระทรวงพลังงานเป็นของคุณสนธิรัตน์(สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ) มีการตกลงกันไปแล้ว ท่านนายกฯ ยังย้ำด้วยว่าไม่ต้องสลับไปสลับมาแล้ว ไม่ต้องให้ใครโทรมาหา ทั้งคุณสมคิด(สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ) และคุณอุตตม (อุตตม สาวนายน) ไม่ต้องให้ใครโทรมาหาผมอีก”

นายสุริยะ บอกว่า เป็นเรื่องแปลกประหลาดมาก เพราะเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรียังเรียกให้เข้าไปพบที่บ้านพัก แจ้งรายชื่อผู้ที่ได้เป็นรัฐมนตรีทั้งหมดแล้ว ซึ่งวันนั้นนายอนุชา ก็ได้โควต้ารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แต่พอมาวันนี้ ชื่อของนายอนุชาก็กระเด็นหายไป จึงไม่เข้าใจว่า ทำไมนายกฯ ถึงเปลี่ยนชื่อไปมาแบบนี้  และว่านายกฯ ไม่เข้าใจเรื่องการเมืองมาก นึกอยากจะเปลี่ยนก็เปลี่ยน

te
เทวัญ ลิปตพัลลภ

ล่าสุด ก็มีชื่อนายเทวัญ ลิปตพัลลภ เข้ามาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งที่ผ่านมานายสมคิด พยายามอธิบายให้นายกฯ รับทราบถึงการให้ตำแหน่งกับนายเทวัญ เกี่ยวกับปัญหาที่ผ่านมา แต่นายกฯ ก็ไม่ได้ให้ความสนใจ

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่าอาจจะมีหลายคนเป็นห่วง และเกรงว่าเมื่อตนไปอยู่กระทรวงพลังงาน จะได้รับผลกระทบกับโครงการที่ทำไว้ เรื่องนี้ตนขอบอกไว้เลยว่า จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงการใดของใครก็ตาม ที่ทำไว้แล้ว หรือกำลังจะดำเนินการ ตนไม่มีหน้าที่จะเข้าไปเปลี่ยนแปลง หรือเล่นงานใครทั้งสิ้น ถ้าสิ่งเหล่านั้นเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ และไม่เคยคิดที่จะไปล้มโครงการของใครด้วย

“วันนี้ ผมขอไปสวดมนต์สงบสติอารมณ์ก่อน เพื่อที่จะได้คิดให้รอบคอบ แต่ส่วนตัวแล้ว ผมคงออกจากการร่วมรัฐบาล และจะไม่ขอยุ่งเกี่ยวเลย ผมว่า นาทีนี้ ผมออกดีกว่า”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ช่วงค่ำวานนี้ (27 มิ.ย.) ได้มีการนัดคุยกันของกลุ่มกปปส. อาทิ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  นายอนุชา นาคาศัย และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  เกี่ยวกับเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี และในวงสนทนาก็มีการพูดคุยถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงตัวรัฐมนตรีอยู่ด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight