Business

‘บินไทย’ รุกตลาดนักท่องเที่ยวอินเดีย เปิดเส้นทาง ‘อเมนาบัด’ ต.ค. นี้

“การบินไทย” รุกตลาดอินเดีย ส่ง “ไทยสมายล์” นำร่องเปิดบินเส้นทางเมืองรอง “กรุงเทพฯ-อเมนาบัด” ก่อนเดือน ต.ค. นี้ ด้านเมืองหลักบินเต็มโควตาแล้ว ร้องรัฐบาลเร่งเจรจาเพิ่มสิทธิ์ด่วน

การบิน ๑๘๑๒๐๔ 0007

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยและไทยสมายล์ ซึ่งเป็นบริษัทลูก มีแผนจะรุกตลาดอินเดียเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศอินเดียเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ซึ่งเป็นชนชั้นกลาง มีกำลังซื้อ และเดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นทุกๆ ปี โดยคาดว่าปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียจะอยู่ 8-9 แสนคน เพิ่มจากปีก่อน 3-4%

ล่าสุดการบินไทยอยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมในการเปิดเส้นทางบินเมืองรองในประเทศอินเดีย เนื่องจากรัฐบาลอินเดียยังไม่ได้จำกัดโควตาการบินในเมืองรอง โดยเส้นทางที่กำลังศึกษาอยู่ได้แก่ กรุงเทพฯ-อาเมดาบัด ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในรัฐคุชราต, กรุงเทพฯ-อัมริตสา ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ทางตอนเหนือ และกรุงเทพ-โคชิ ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงใต้

เบื้องต้นได้ข้อยุติว่า ไทยสมายลก์จะเปิดเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-อเมนาบัด นำร่องก่อนจำนวน 1 เส้นทาง เนื่องจากไทยสมายล์มีเครื่องบินพร้อมและคาดว่าจะเริ่มทำการบินได้ในเดือนตุลาคม 2562 ด้วยความถี่ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

ส่วนเส้นทางกรุงเทพฯ- อัมริตสา ยังติดปัญหาเรื่องปากีสถานปิดน่านฟ้า เพราะเป็นเส้นทางบินคาบเกี่ยวกัน ดังนั้นจึงต้องรอความชัดเจนเรื่องน่านฟ้าปากีสถานก่อน และเส้นทางนี้ยังเป็นเส้นทางบินระยะไกล จึงต้องให้บริการด้วยเครื่องบินของการบินไทย ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการจัดหา ด้านเส้นทางกรุงเทพฯ-โคชินั้น ขณะนี้ยังศึกษารายละเอียดไม่แล้วเสร็จ จึงคาดว่าจะทำการบินได้เร็วที่สุดในปีหน้า

การบินไทย

เมืองหลักโควตาเต็ม

สำหรับเส้นทางบินเมืองหลักในประเทศอินเดียนั้น ปัจจุบันการบินไทยยังไม่ทำการบินได้เพิ่มเติม เพราะสายการบินสัญชาติไทยทำการบินในเมืองหลักจนเต็มโควตาแล้ว และการพิจารณาจัดสรรโควตาในรอบที่ผ่านมา การบินไทยก็ได้รับโควตาน้อยกว่าสายการบินอื่นๆ

ดังนั้นจึงขอเสนอผ่านทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ไปยังรัฐบาลไทย ขอให้เร่งเจรจาเพิ่มโควตาการบินไปยังเมืองหลักของประเทศอินเดียแบบเร่งด่วน โดยเมืองเป้าหมาย ได้แก่ นิวเดลี, มุมไบ, เชนไน, ไฮเดอราบาด, บังกาลอร์, กัลกัตตา เป็นต้น

รายงานข่าวเปิดเผยต่อว่า ในระหว่างกลางเดือนมิถุนายน-กลางเดือนกรกฎาคม 2562 การบินไทยยังได้จัดโปรโมชั่น Student  Fair กระตุ้นตลาดอินเดีย ด้วยการจำหน่ายตั๋วโดยสารราคาพิเศษสำหรับนักเรียนไทยที่เดินทางไปเรียนที่อินเดีย เนื่องปัจจุบันจากคนไทยจำนวนมากนิยมส่งบุตรหลานไปศึกษาต่อที่ประเทศอินเดีย

 

Avatar photo