World News

ญี่ปุ่นเริ่มพิธีสละราชบัลลังก์ ‘สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ’

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เสด็จทำพิธีทางศาสนา เพื่อสละราชบังลังก์ ที่พระราชวังอิมพีเรียล ในวันนี้ (30 เม.ย.) โดยมีเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฏราชกุมาร และเจ้าชายอากิชิโนะ เข้าร่วมในพิธีด้วย ปิดฉากการครองราชย์ฯ นาน 30 ปี ที่พระองค์ทรงดำเนินความพยายามบรรเทาความเจ็บปวดจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ของประเทศ และทำให้ราชวงศ์ใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น

จับภาพ 3

พิธีเริ่มต้นขึ้นด้วยการที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะถวายราชสักการะภายในศาลเจ้า จากนั้นทรงอ่านประกาศแสดงพระประสงค์ที่จะสละราชบัลลังก์ ซึ่งประกาศฉบับเดียวกันนี้ จะมีการอ่านที่ศาลเจ้าอื่นอีก 2 แห่ง เป็นเหมือนการแจ้งต่อบรรพบุรุษ และเทพเจ้า

หลังจากการทำพิธีทางศาสนาตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงบ่ายวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เสร็จสิ้นลง สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ จะมีพระกระแสรับสั่งต่อประชาชนเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งคาดว่าสมเด็จพระจักรพรรดิจะทรงมีเพียงพระราชดำรัสขอบใจประชาชน โดยไม่ตรัสถึงเรื่องการสืบทอดราชสมบัติแต่อย่างใด

ในเวลา 17.00 น จะมีการจัดงานเลี้ยงอำลาขึ้น ที่ห้องรับรองภายในพระราชวังอิมพีเรียล ซึ่งแขกที่ได้รับเชิญเข้าร่วมมีไม่น้อยกว่า 300 คน รวมถึง เจ้าชายมกุฏราชกุมาร และพระชายา สมาชิกราชวงศ์อิมพีเรียล และผู้แทนจากรัฐบาล และส่วนบริหารท้องถิ่นทั่วประเทศ

000 1G16I5

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระชนมายุ 85 ชันษา ถือเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์แรกของญี่ปุ่น ที่ขึ้นครองราชย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ที่จัดทำขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งมีการกำหนดบทบาทสมเด็จพระจักรพรรดิไว้ในฐานะสัญลักษณ์ของประชาชาชน โดยไม่มีอำนาจทางการเมืองใดๆ ทั้งการสละราชบัลลังก์ของพระองค์ก็เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปีของประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

Avatar photo