COVID-19

‘ญี่ปุ่น’ จ่อปรับวิธีรายงานจำนวน ‘ผู้ป่วยโควิด’ แจ้งเฉพาะอาการหนัก

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมปรับระบบนับจำนวนผู้ป่วยโควิดทั่วประเทศใหม่ หวังลดภาระสถานพยาบาลต่าง ๆ

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่า นายคาโตะ คัทสึโนบุ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น ได้แจ้งต่อสมาคมผู้ว่าการแห่งชาติ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ถึงความตั้งใจที่จะปฏิบัติตามคำร้องขอ ที่ให้ปรับระบบการนับจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ใหม่

ก่อนหน้านี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญได้เสนอให้รัฐบาลญี่ปุ่น รายงานเฉพาะผู้ป่วยโควิด ที่มีความเสี่ยงจะมีอาการหนักเท่านั้น ทั้งยังแนะนำให้ สถาบันทางการแพทย์ ที่ทางการกำหนดไว้ ทำหน้าที่รายงานจำนวนผู้ป่วยอย่างสม่ำเสมอ เหมือนกับการรายงานผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่

shutterstock 2173217339

หากมีการเปลี่ยนแปลงระบบ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจะต้องจัดทำระบบที่ช่วยให้รับมือสถานการณ์การติดเชื้อในแต่ละจังหวัดได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้สามารถดำเนินมาตรการต้านไวรัสได้อย่างเหมาะสม

คณะผู้เชี่ยวชาญยังชี้ว่า ควรจัดการหารือเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในปัจจุบัน ที่ขอให้ผู้ติดเชื้อทุกคนกักตัวเอง หรือให้รัฐบาลแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการตรวจหาเชื้อ และการรักษาพยาบาล

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการมีแผนปรับการดำเนินงาน ควบคู่ไปกับรับฟังมุมมองจากสมาคมการแพทย์แห่งญี่ปุ่น และจากสมาคมผู้ว่าการจังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo