COVID-19

‘อินโดนีเซีย’ พบประชากร 86.6% มี ‘แอนติบอดีโควิด’

รัฐบาลอินโดนีเซียเปิดเผยผลสำรวจทางวิทยาเซรุ่ม ซึ่งจัดทำระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2564  พบประชากรอินโดนีเซียอายุ 1 ปีขึ้นไปส่วนใหญ่ หรือ 86.6% มีแอนติบอดีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากการฉีดวัคซีน หรือหลังจากติดเชื้อ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอิวัน อาเรียวัน หนึ่งในคณะนักวิจัยของการสำรวจทางวิทยาเซรุ่ม ระบุว่า ตัวเลขการตรวจพบดังกล่าว นับรวม 89.6% ของผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรก และ 98.7% ของผู้ฉีดวัคซีนครบโดส

INDONESIA BOGOR COVID 19 CASES scaled 1

การสำรวจยังพบว่า ราว 73.9% ของผู้ที่อ้างว่าไม่เคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มีแอนติบอดีโรคโควิด-19 อยู่ด้วย ซึ่งบ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสได้ระบาดสู่ประชาชนจำนวนมาก โดยไม่มีการตรวจพบ

การสำรวจดังกล่าวถือเป็นการสำรวจระดับประเทศครั้งแรกของอินโดนีเซีย ซึ่งมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามจากทุกจังหวัดของประเทศ จำนวน 20,622 คน โดยอินโดนีเซียจะดำเนินการสำรวจดังกล่าวทุก 6 เดือน

ทางด้านนายบูดี กูนาดี ซาดิกิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย ชี้ว่าการสวมหน้ากากอนามัยยังคงเป็นข้อบังคับ เพราะแอนติบอดีช่วยลดการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิต แต่ไม่ได้ป้องกันการแพร่เชื้อของโรคโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo