COVID-19

‘อินโดนีเซีย’ ผ่อนมาตรการคุมโควิด ไฟเขียวเปิด ‘ร้านอาหาร-ห้างสรรพสินค้า’ หลังยอดป่วยใหม่ร่วง 78%

เริ่มวันนี้ อินโดนีเซียไฟเขียวให้ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และศาสนสถาน ในบางพื้นที่ รวมถึงกรุงจาการ์ตา เปิดดำเนินงานได้อีกครั้ง หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดรายใหม่ ลดลงมาอย่างมาก และจำนวนผู้ฉีดวัคซีนเพิ่มสูงขึ้น

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย แถลงว่า ในวันนี้ (24 ส.ค.) ร้านอาหาร และศาสนสถานต่าง ๆ ในประเทศ จะสามารถเปิดดำเนินงานได้ 25% ของความสามารถในการดำเนินงานทั้งหมด ส่วนห้างสรรพสินค้า เปิดได้ 50%

“นับตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคมเป็นต้นมา จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ร่วงลงมาถึง 78% ขณะที่อัตราการหายป่วยก็อยู่ในระดับที่มากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ ซึ่งหลายปัจจัยบ่งชี้ถึงสถานการณ์ที่ดีขึ้น และรัฐบาลจะพิจารณาถึงการปรับมาตรการต่าง ๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไป”

โควิด

เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ที่อินโดนีเซียรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยกว่า 10,000 คน ทั้งยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อรายวัน ก็น้อยกว่า 1,000 ราย เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 เดือน

ยังบังคับใช้มาตรการคุมโควิด 2 เกาะใหญ่

อย่างไรก็ดี รัฐบาลอินโดนีเซีย ตัดสินใจที่จะขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการฉุกเฉิน เพื่อจำกัดกิจกรรมระดับชุมชน (PPKM) ต่ออีก 1 สัปดาห์ บนพื้นที่เกาะชวา และเกาะบาหลี รวมถึงจังหวัดอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง นอก 2 เกาะนี้

ประธานาธิบดีวิโดโด  ระบุว่า บางภูมิภาคบนเกาะชวา และบาหลี รวมถึงกรุงจาการ์ตา เมืองบันดุง (ชวาตะวันตก) เมืองสุราบายา (ชวาตะวันออก) สามารถปรับลดมาตรการ PPKM จากระดับ 4 ลงเหลือระดับ 3

อินโดนีเซียบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทาง 4 ระดับบนเกาะชวา และบาหลีในช่วง 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังพบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม เนื่องจากการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่สามารถแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

โควิด
โจโก วิโดโด

นับตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายกิจกรรมต่างๆ ในหลายเมืองใหญ่ อีกทั้งสถานที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า และร้านอาหารในพื้นที่อยู่ภายใต้มาตรการ PPKM ระดับ 4 ได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดบริการ โดยต้องจำกัดจำนวนผู้ใช้งานและมีเงื่อนไขอื่นๆ

นอกจากนี้ โรงเรียนในภูมิภาคที่ใช้มาตรการ PPKM ระดับ 1, 2 และ 3 ได้รับอนุญาตให้เปิดการเรียนการสอนแบบตัวต่อตัว

ประธานาธิบดีวิโดโด ยังเรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวังตัวอยู่เสมอ พร้อมสร้างหลักประกันว่า รัฐบาลกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อนำนโยบายที่เหมาะสมไปปฏิบัติในการบรรเทาการระบาดใหญ่นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo